CHUYÊN MỤC

Tra cứu thông tin quốc tịch khi đăng ký hộ tịch có yếu tố nước ngoài

24/04/2020
Ngày 03/02/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 16/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật quốc tịch Việt Nam, Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày 20/3/2020. Nghị định số 16/2020/NĐ-CP có một số điểm mới cần lưu ý khi đăng ký hộ tịch có yếu tố ngước ngoài như sau:
Untitled.png
Ảnh minh hoạ
1. Khoản 1 Điều 4 Nghị định số 16/2020/NĐ-CP quy định “1. Kể từ ngày Quyết định cho thôi quốc tịch Việt Nam, tước quốc tịch Việt Nam, hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam của một người có hiệu lực pháp luật, giấy tờ quy định tại Điều 11 của Luật Quốc tịch Việt Nam đã cấp cho người đó không còn giá trị chứng minh quốc tịch Việt Nam.”. Vì vậy, nếu những người này vẫn cố tình sử dụng những giấy tờ quy định tại Điều 11 để chứng minh quốc tịch Việt Nam thì sẽ bị xử lý theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Nghị định này. Bộ Tư pháp đã đề nghị Bộ công an, Bộ Ngoại giao có các biện pháp để xóa đăng ký thường trú, thu hồi hoặc hủy bỏ giá trị của Hộ chiếu, Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân đã cấp cho người đó theo quy định của pháp luật.
2. Điều 5 Nghị định số 16/2020/NĐ-CP quy định  “Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam chỉ công nhận quốc tịch Việt Nam đối với công dân Việt Nam đồng thời có quốc tịch nước ngoài trong quan hệ với cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, trừ trường hợp Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác.”.
Thực hiện quy định này, kể từ ngày 20/3/2020 trên tất cả những giấy tờ có mục ghi “quốc tịch” do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam đồng thời có quốc tịch nước ngoài chỉ được ghi “quốc tịch Việt Nam”; tuyệt đối không ghi thêm quốc tịch nước ngoài của người đó, trừ trường hợp Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác.
Để việc ghi vào sổ hộ tịch, các giấy tờ hộ tịch đảm bảo đúng thông tin quốc tịch của cá nhân, Sở Tư pháp đề nghị Ủy ban nhân dân các huyện thị xã, thành phố khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký hộ tịch có yếu tố nước ngoài, kiểm tra kỹ hồ sơ theo quy định, yêu cầu công dân xuất trình giấy tờ chứng minh có quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật quốc tịch, Nghị định số 16/2020/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn liên quan. Trường hợp chưa đủ cơ sở xác định người đó đã thôi quốc tịch Việt Nam hay chưa thì kiểm tra, xác minh thông tin của họ thông qua việc gửi công văn đề nghị Cục hộ tịch, quốc tịch, chứng thực tra cứu thông tin quốc tịch của công dân.
                                                                                               Kiều Nhung

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png