CHUYÊN MỤC

ĐỨC CƠ TẬP TRUNG PHÁT TRIỂN CÂY ĐIỀU THEO HƯỚNG BỀN VỮNG

10/09/2022
Huyện Đức Cơ là địa phương có diện tích cây điều lớn nhất cả tỉnh với hơn 26 nghìn héc ta. Trong những năm qua, cây điều được kỳ vọng là cây xóa đói giảm nghèo của người dân địa phương. Tuy nhiên, do nông dân chưa đầu tư chăm sóc đúng cách nên năng suất, sản lượng điều hàng năm đạt thấp. Trước thực trạng trên, huyện Đức Cơ đã có nhiều biện pháp để phát huy lợi thế vùng trồng và đưa cây điều trở thành cây mũi nhọn trong xóa đói giảm nghèo ở địa phương. 
Untitled.png
Ảnh minh họa
Từ trước đến nay, nông dân trên địa bàn huyện Đức Cơ, nhất là bà con dân tộc thiểu số đều xem cây điều là cây xóa đói, giảm nghèo bền vững. Bởi lẽ, cây điều dễ chăm sóc, tốn ít công và không cần đầu tư nhiều. Có những thời điểm, do giá cả xuống thấp, nông dân đã chặt bỏ cao su, chặt bỏ cà phê và phá bỏ vườn hồ tiêu để trồng thay thế các loại cây trồng khác nhưng không ai phá bỏ vườn điều. Mặc dù trong 3 năm trở lại đây, tình hình thời tiết có nhiều thay đổi, cây điều liên tục bị mất mùa nhưng nó vẫn là cây trồng có tính ổn định nhất. Bà Nguyễn Thị Trinh -Thôn Thanh Tân, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ cho biết, gia đình bà có 1,5 héc ta điều, bình quân mỗi năm cho sản lượng gần 2 tấn điều tươi. Với mức giá từ 25 nghìn đồng/kg trở lên thì mỗi vụ gia đình bà cũng có khoản thu nhập 50 triệu đồng. Tuy nhiên, theo bà Trinh, diện tích điều của gia đình bà và các hộ dân ở Đức Cơ đạt năng suất thấp là do nông dân ít đầu tư bón phân, không biết kỹ thuật chăm sóc và liên tục vị ảnh hưởng bởi thời tiết.
Bà Trinh chia sẻ: “Điều thì nó ra bông rất là nhiều, bông thì đầy nhưng trái thì không có, nói chung là nó khô hoa hết. Một phần thì nó đang còn nhỏ đã bị rụng. Những quả ra sau thì khô hết, quả ra trước thì rụng hết một lượt, còn lại một số thì nó cũng sần sùi, mất năng suất rất là nhiều”
Trước thực trạng cây điều kém năng suất, thường xuyên mất mùa, huyện Đức Cơ đã triển khai nhiều chương trình để giúp nông dân tiếp cận với biện pháp canh tác phù hợp, nâng cao năng suất, chất lượng vườn cây. Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Mạnh Định-Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ cho biết, những năm gần đây nhận thấy lợi thế vốn có của cây điều nên nhiều địa phương nông dân đã mở rộng diện tích. Đến nay toàn huyện có hơn 26 nghìn héc ta điều. Đây chính là lợi thế để Đức Cơ phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, trong đó xác định cây điều là cây trồng chủ lực trong xóa đói, giảm nghèo. Mặc dù cây điều tại Đức Cơ không có năng suất cao nhưng lại được đánh giá là ngon hơn các vùng trồng khác nên được thị trường rất ưa chuộng. Vì vậy, trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2020-2025, huyện Đức Cơ đã xác định cây điều sẽ là cây trồng mang tính ổn định, lâu dài và là cây xóa đói giảm nghèo của địa phương.
Ông Vũ Mạnh Định-Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ cho biết thêm: “Đức Cơ là thủ phủ của điều. Trên cơ sở những diện tích vốn có thì chất lượng đã được các nơi đánh giá là điều ngon nhất cả nước. Để phát huy lợi thế này thì chúng tôi sẽ gắn với xây dựng thương hiệu điều Đức Cơ là thương hiệu điều của Gia Lai và gắn với tập tục, tập quán canh tác và việc xóa đói giảm nghèo nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số. Nhìn qua bên Bình Phước người ta đạt sản lượng từ 3 đến 4 tấn/ha, thì chúng tôi xác định làm sao để phải đạt được trên mức trung bình thì người dân Đức Cơ sẽ giàu từ cây điều này.”
Từ năm 2016, công ty TNHH OLAM Việt Nam (OFI) chi nhánh Gia Lai-một công ty có nhiều năm thu mua, xuất nhập khẩu hạt điều tại tỉnh Gia Lai đã liên kết với hợp tác xã điều Đức Cơ để thu mua hạt điều trên địa bàn xã Ia Dơk. Mỗi năm, công ty OFI đã thu mua hàng ngàn tấn điều tươi tại xã Ia Dơk và các xã vùng lân cận. Ông Kulhans Singhvi - Giám đốc Công ty OFI Gia Lai cho biết, phía công ty đã tìm hiểu kỹ và nhận thấy Đức Cơ là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển cây điều. Về lâu dài, cây điều sẽ đem lại nguồn thu đáng kể và ổn định cho nông dân. Vì vậy, trong 2 năm trở lại đây, công ty OFI Gia Lai đã có nhiều hỗ trợ để giúp bà con duy trì và phát triển diện tích điều. Mới đây nhất, công ty đã có buổi làm việc với huyện Đức Cơ để thống nhất các phương án triển khai việc liên kết sản xuất, thu mua hạt điều trên địa bàn toàn huyện. Nếu việc hợp tác thành công sẽ mở ra hướng phát triển mới cho địa phương và giúp người nông dân có thể ổn định nhờ cây điều. Công ty OFI Gia Lai sẽ hỗ trợ địa phương phát triển vùng nguyên liệu điều và đặt thêm một số cơ sở thu mua tại các xã để tạo việc làm cho lao động địa phương.
Ông Kulhans Singhvi nói: “Chúng tôi nhận thấy huyện Đức Cơ có nhiều tiềm năng để phát triển về cây điều vì hiện nay Đức Cơ có diện tích điều rất lớn. Từ  năm 2019 đến nay thì chúng tôi đã liên kết với 2 hợp tác xã trên địa bàn huyện để thu mua, liên kết sản xuất hạt điều. Qua làm việc với huyện thì chúng tôi cũng đã thống nhất, tới đây 2 bên sẽ cùng phối hợp để giúp địa phương nâng cao chất lượng cây điều, nâng cao năng suất. Và chúng tôi cũng sẽ mở rộng thêm nhiều cơ sở thu mua ở từng xã, thị trấn của huyện để đảm bảo thu tận gốc, đem lại hiệu quả cao hơn cho nông dân”
Như vậy, với việc được các nhà đầu tư quan tâm xây dựng vùng nguyên liệu và thu mua ngay tại địa phương, về lâu dài, cây điều sẽ là cây trồng chiếm ưu thế trong nông nghiệp tại huyện Đức Cơ. Tuy nhiên hiện nay, phần lớn diện tích điều trên địa bàn huyện chủ yếu là giống điều sẻ, năng suất, sản lượng không cao nên huyện sẽ tập trung chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp nông dân có kiến thức trong việc trồng và chăm sóc cây điều. Mặt khác, địa phương sẽ tiếp tục hỗ trợ nông dân cải tạo diện tích điều kém năng suất sang trồng điều giống mới có năng suất cao hơn. Đồng thời, địa phương sẽ là trung gian để liên kết doanh nghiệp với nông dân góp phần thực hiện mục tiêu đưa cây điều trở thành cây trồng chủ lực và hướng đến phát triển theo hướng bền vững./.
 
                                                                                                Thanh Tịnh 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png