CHUYÊN MỤC

ĐỨC CƠ, CHÚ TRỌNG PHÁT TRIỂN VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM OCOP

24/02/2022
 
Xác định Chương trình mỗi xã một sản phẩm-Ocop-là một trong những giải pháp quan trọng để tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị sản xuất, thời gian qua, huyện Đức Cơ đã chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng các sản phẩm Ocop, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. Năm 2021, Sản phẩm Cà phê hạt Phoenix HD-HA của Hợp tác xã Xây dựng, Thương mại và Dịch vụ Phượng Hoàng, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ là một trong 3 sản phẩm được công nhận là sản phẩm 4 sao cấp tỉnh theo chương trình mỗi xã một sản phẩm. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên chất lượng sản phẩm cà phê của hợp tác xã đảm bảo theo các tiêu chuẩn quy định. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, Hợp tác xã đã hướng dẫn cho bà con xã viên thay đổi tư duy sản xuất đảm bảo nguồn nguyên liệu sạch, cải tiến quy trình sản xuất, đầu tư công nghệ.
Untitled.png
Ảnh minh hoạ
Giám đốc HTX Xây dựng TM và DV Phượng Hoàng, chia sẻ: “Đồng hành với đó thì hợp tác xã đã được cơ quan nhà nước hỗ trợ một phần máy móc thiết bị và hợp tác xã đã đầu tư máy móc như máy bắn màu, máy phân loại chất lượng để tạo ra chất lượng cà phê cao hơn. Đặc biệt nữa là hợp tác xã đã đầu tư dây chuyền chế biến cà phê ướt quy trình này là chế biến từ quả cà phê tươi qua hệ thống bóc vỏ, sấy, phơi trên sàn rồi sấy lại sau đó tạo ra được cà phê nhân xanh; đặc biệt là chất lượng từ những quả chín còn những quả sống, quả khô, quả nổi đều bị loại hết”.
Xã Ia Lang, huyện Đức Cơ là địa phương chuyên canh các loại cây công nghiệp như cà phê, cao su, hồ tiêu và cây điều. Với hơn 3.000 héc ta cây công nghiệp dài ngày, Ia Lang có lợi thế trong phát triển sản phẩm Ocop. Hiện nay, xã Ia Lang đã triển khai dự án liên kết sản xuất cà phê tập trung bền vững theo hướng hữu cơ. Các dự án này nhằm chú trọng đến việc đầu tư thâm canh tăng năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp và khi xuất bán sẽ có giá trị cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.
Ông Hà Xuân Minh- Chủ tịch UBND xã Ia Lang, cho biết thêm: “Hiện nay xã Ia Lang chúng tôi có khoảng 50 héc ta có chứng nhận Vietgap và khoảng 50 héc ta có chứng nhận 4C. Ngoài ra, hàng năm các hộ sản xuất cà phê được hướng dẫn, tập huấn để làm sao nâng cao chất lượng vườn cà phê và có giá bán cao hơn. Cụ thể trong hai năm trở lại đây chúng tôi định hướng cho người dân là sẽ sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ bền vững và đặc biệt phải thu cà phê quả chín trên 90% rồi bán lại cho các cơ sở thu mua cà phê và hiệu quả mang lại cao hơn”
Năm 2021, hộ kinh doanh Nguyễn Văn Hân, làng Le 2, xã Ia Lang đã ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng vào sản xuất nên sản phẩm cà phê bột Nguyễn Hân Coffee Farm đạt chất lượng cao hơn. Sản phẩm này cũng được cấp chứng nhận là sản phẩm Ocop 4 sao cấp tỉnh, góp phần tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Cơ sở cũng mạnh dạn áp dụng công nghệ, chuyển đổi số trong triển khai Chương trình Ocop, sử dụng tem truy xuất nguồn gốc để quản lý sản phẩm và sử dụng phần mềm bán hàng, chú trọng xây dựng mô hình liên kết sản xuất nhằm chủ động nguồn nguyên liệu trong phát triển sản xuất.
Anh Nguyễn Văn Hân, làng Le 2 xã Ia Lang nói: “Cái mong muốn của tôi là để tạo được nguồn nguyên liệu ổn định cho sản phẩm Ocop cũng như vươn xa ra thị trường, thì tôi cũng mong muốn và hỗ trợ cho bà con liên kết với chúng tôi để làm sao tạo ra nguồn nguyên liệu nó dồi dào để khi tiếp cận được những thị trường lớn thì nguồn nguyên liệu nó sẵn có”
 Hiện nay, toàn huyện Đức Cơ có 17 sản phẩm Ocop, trong đó có 3 sản phẩm đạt  4 sao cấp tỉnh. Đây là lợi thế để Đức Cơ phát huy tiềm năng của địa phương và tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm Ocop hướng đến duy trì phát triển bền vững. Huyện sẽ kêu gọi, thu hút đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao; tạo chuỗi liên kết phát triển sản xuất, đa dạng hóa các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực của địa phương để gia tăng giá trị của các sản phẩm góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống người dân. 
Ông Vũ Mạnh Định-Phó Bí Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ cho biết thêm: “Với mong muốn là tái cơ cấu về nông nghiệp của huyện Đức Cơ theo hướng nâng cao giá trị bền vững và xây dựng chuỗi liên kết và đặc biệt là làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Thì huyện Đức Cơ cũng đã tích cực kêu gọi, mời gọi các tập đoàn các doanh nghiệp có uy tín để cùng với huyện hỗ trợ nhân dân trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Qua sự tích cực của huyện thì lãnh đạo của Công ty Đồng Giao đã làm việc với huyện, qua buổi làm việc ấy huyện cũng đã trao đổi các tiềm năng, các thế mạnh của huyện đặc biệt là lĩnh vực cây ăn quả đây là lĩnh vực mạnh của Công ty Đồng Giao”
Với việc chủ động trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản xuất công nghệ cao để hướng đến phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm Ocop là một trong những giải pháp phù hợp và cần thiết để phát triển nông nghiệp bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Đức Cơ.
 
                                                      Văn Biên – Thanh Tịnh

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png