CHUYÊN MỤC

ĐIỀU MẤT MÙA VÀ NỖI BUỒN NGƯỜI NÔNG DÂN

24/03/2023
Hiện nay, đang là thời kỳ cao điểm thu hoạch điều của bà con nông dân tại huyện Đức Cơ. Hiện tại, điều tươi được các thương lái thu mua với mức giá từ 25.000 đồng đến 26.000 đồng/kilôgam. Mức giá này thấp hơn so với niên vụ trước từ 1.000 đồng đến 2.000 đồng/kg. Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết, nhiều diện tích điều bị mất mùa nên người nông dân chưa vui.
Untitled.png
Ảnh minh họa
Gia đình chị Hoàng Thị Hòa-Thôn Mook Đen 1, xã Ia Dom có hơn 2 héc ta điều đang trong thời kỳ kinh doanh. Những năm trước, với diện tích này gia đình chị có thể thu được ngót ngoét cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên năm nay, sản lượng điều đạt thấp nên nguồn thu giảm đáng kể. Chị Hòa cho biết, với diện tích điều này, bình quân mỗi năm gia đình chị có thể thu được hơn 3 tấn nhưng năm nay điều chỉ đạt hơn trên dưới 2 tấn.
Chị Hoàng Thị Hòa, thôn Mook Đen 1 xã Ia Dom cho biết thêm: “Điều năm nay thì cũng giảm đáng kể. Ví dụ như nhà tôi mọi năm 2 héc này được 3 tấn thì năm nay chỉ được gần 2 tấn. Nói chung sản lượng điều cũng giảm đáng kể.”
Theo những người trồng điều tại Đức Cơ, năm nay tình trạng mất mùa xảy ra ở nhiều địa phương nhất là các xã như Ia Kla, Ia Dơk. Những người làm điều lâu năm cho rằng xảy ra tình trạng này là do thời kỳ cây điều ra hoa gặp phải những đợt sương muối và gió mạnh. Anh Nguyễn Xuân Sáng, thôn Ia Mút, xã Ia Dom cho biết, vườn điều của gia đình anh năm nay may mắn vẫn có thu hoạch vì điều ra hoa muộn hơn, tránh được đợt sương muối đầu vụ. Tuy nhiên, nhìn tổng thể điều năm nay cũng mất mùa. Anh Nguyễn Xuân Sáng nói: “Điều năm nay thì mất hoa ngay từ đợt đầu. Nhưng vườn ra hoa sớm thì đều mất hết do sương muối và gió mạnh. Chỉ một số vườn đạt năng suất còn đa số đều mất so với năm ngoái”
Gia đình anh Đỗ Ngọc Tuấn, thôn Chư Bồ 1, xã Ia Kla có hơn 2 héc ta điều giống cũ mà người dân thường gọi là điều sẻ. Trong khi nhiều gia đình trồng điều cao sản ở vùng lân cận mất mùa thì vườn điều của gia đình anh cũng có thu hoạch với sản lượng xấp xỉ mọi năm. Anh Tuấn cho biết, mấy năm gần đây năm nào điều cũng mất mùa, nhưng chủ yếu là ở các vườn điều mới vào kinh doanh và là giống điều cao sản. Giống điều sẻ có quả nhỏ, năng suất không cao nhưng có sức chống chọi tốt hơn nên tỷ lệ đậu quả cao hơn. Nói về lý do khiến điều mất mùa, anh Tuấn cho rằng vì thời điểm cây điều ra hoa gặp trời mưa và không khí lạnh bất thường khiến tỷ lệ đậu quả đạt thấp. Hơn nữa, trước tết Nguyên đán vừa qua, trời vẫn còn mưa nên đợt hoa đầu tiên của cây điều đã bị ảnh hưởng, trái non bị thối nhiều. Ngay trong những ngày tết cũng xuất hiện mưa cục bộ và nhiệt độ lạnh cộng với sương muối khiến điều không đậu trái. Anh Đỗ Ngọc Tuấn-thôn Chư Bồ 1, xã Ia Kla cho biết thêm: “Nói chung điều năm nay giảm năng suất đáng kể do tình hình thời tiết mưa và sương muối nên có thời điểm hoa rụng đen gốc. Vùng này thì điều sẻ còn đỡ chứ điều cao sản thì mất hơn 50% trở lên.”
 Như vậy với sự tác động của thời tiết, niên vụ này những người trồng điều tại Đức Cơ lại thêm một năm nữa mất mùa. Với việc giá hạt điều thấp hơn năm ngoái người nông dân lại tiếp tục gặp khó khăn. Cây điều từ lâu đã được xem là cây xóa đói, giảm nghèo nhưng nhiều năm nay cũng tương đối bấp bênh. Với khoảng hơn 26 nghìn héc ta điều, trong đó có 14 nghìn héc ta điều kinh doanh, địa phương đã xây dựng phương án phát triển cây điều theo hướng bền vững. Tuy nhiên, để giúp sản xuất ổn định lâu dài, nông dân cũng cần phải chủ động xây dựng các phương án sản xuất phù hợp, tránh thiệt hại do thời tiết gây ra./.
 
                                                                                            Minh Châu
 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png