CHUYÊN MỤC

PHỎNG VẤN ÔNG PHAN VÕ NGỌC QUYỀN - ĐẠI DIỆN CÔNG TY VĨNH HIỆP VỀ CANH TÁC CÀ PHÊ BỀN VỮNG THEO TIÊU CHUẨN 4C

24/08/2021
Như chúng tôi đã đưa tin, vừa qua, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp-Gia Lai đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp-Phát triển Nông thôn huyện tổ chức tập huấn quy trình kỹ thuật canh tác cà phê bền vững theo tiêu chuẩn 4C cho các hộ dân sản xuất cà phê trên địa bàn huyện. Đây là hoạt động mở đầu cho việc triển khai chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm cà phê bền vững giữa huyện Đức Cơ và Công ty Vĩnh Hiệp. Để giúp bà con hiểu rõ hơn về một số điều cần lưu ý khi canh tác cà phê bền vững theo tiêu chuẩn 4C, phóng viên Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện đã có cuộc trao đổi với ông Phan Võ Ngọc Quyền thuộc Bộ phận Bền vững của Công ty TNHH Vĩnh Hiệp.
Untitled.png
Ảnh minh hoạ
Phóng viên Mỹ Duyên:
Cảm ơn ông đã tham gia cuộc trao đổi hôm nay. Trước hết xin ông giới thiệu một vài nét về Công ty THHH Vĩnh Hiệp cũng như chương trình sản xuất cà phê bền vững để giúp bà con hiểu rõ hơn?
Ông Phan Võ Ngọc Quyền:   
Vĩnh Hiệp là một trong những công ty thu mua cà phê, chế biến, xuất khẩu cà phê lớn nhất của tỉnh Gia Lai. Sản lượng hàng năm của Công ty xuất khẩu là khoảng 70 nghìn tấn/năm và doanh thu đạt khoảng 120 triệu USD/năm. Vĩnh Hiệp là một đơn vị tiên phong của Gia Lai, đi đầu về sản xuất cà phê bền vững, ví dụ như 4C hoặc là RA, hoặc là Organic. Hiện tại chúng tôi có khoảng 400 héc ta cà phê sản xuất theo quy trình Organic của Mỹ, Châu Âu, của Nhật Bản, Hàn Quốc. Công ty chúng tôi mục đích ban đầu để tham gia thực hiện chương trình này là tạo sự ổn định trong thị trường cà phê, đặc biệt là mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con. Thứ hai nữa là đảm bảo về an sinh, xã hội và môi trường.
Phóng viên Mỹ Duyên:
Vâng. Tiêu chuẩn 4C là một bộ tiêu chuẩn, qui tắc chung cho cộng đồng cà phê để cùng thực hiện đảm bảo các điều kiện xuất, nhập khẩu trên thế giới. Cà phê trồng theo tiêu chuẩn 4C được những người nông dân trồng với cam kết giảm thiểu sử dụng thuốc trừ sâu nhằm bảo vệ môi trường, đảm bảo các điều kiện về an toàn thực phẩm. Vậy các nông hộ cần lưu ý những gì khi tham gia chương trình sản xuất cà phê bền vững theo tiêu chuẩn 4C, thưa ông?
Ông Phan Võ Ngọc Quyền:   
Đối với những nông hộ mà tham gia chương trình sản xuất cà phê bền vững theo tiêu chuẩn 4C này cần lưu ý, thứ nhất là việc lưu giữ các hồ sơ, đặc biệt là các hồ sơ về quá trình chăm sóc vườn cây, thu hoạch, chế biến. Thì những cái này nó phục vụ cho việc truy xuất nguồn gốc và nước ngoài, đặc biệt là thị trường thế giới người ta yêu cầu phải truy xuất được nguồn gốc sản phẩm tức là phải biết bà con chăm sóc, bón phân, phun thuốc, làm cành, làm cỏ như thế nào. Thứ hai về mặt xã hội người ta cũng quan tâm, đặc biệt là quan tâm vấn đề về điều kiện việc làm, thí dụ như lương, tiền công hàng ngày của công nhân như thế nào, rồi chỗ ăn, chỗ ở, sinh hoạt của công nhân như thế nào.
Phóng viên Mỹ Duyên:
Ngoài những lưu ý như ông vừa cho biết thì trên phương diện môi trường, bà con cần lưu ý những gì khi tham gia chương trình sản xuất cà phê bền vững, thưa ông?
Ông Phan Võ Ngọc Quyền:   
Còn về mặt môi trường thì bà con phải để ý là vấn đề xử lý rác thải và tạo sự đa dạng sinh học. Đối với rác thải sinh hoạt thì bà con phải thu gom và xử lý đúng nơi quy định. Đối với rác thải rắn như chai, lọ, thuốc bảo vệ thực vật thì sau khi sử dụng xong, bà con phải bỏ vào đúng nơi quy định, các hố rác công cộng mà xã hoặc chính quyền đã xây dựng trên địa bàn.
Phóng viên Mỹ Duyên:
Xin ông cho biết, sau khi hoàn thành việc tập huấn cho nông dân thì Công ty Vĩnh Hiệp sẽ thực hiện các hoạt động nào tiếp theo để triển khai chuỗi liên kết sản xuất cà phê bền vững trên địa bàn huyện Đức Cơ?
Ông Phan Võ Ngọc Quyền:   
Sau chương trình tập huấn này, chúng tôi, đặc biệt là bộ phận Bền vững sẽ đi tham quan và đi đánh giá nội bộ nông hộ, tức là đánh giá bà con sản xuất như thế nào, có tuân thủ theo quy trình của 4C không. Từ đó, qua phiếu đánh giá, chúng tôi sẽ có một báo cáo đánh giá toàn diện để biết bà con đang thiếu cái gì và triển khai khắc phục những cái đó. Sau bước đánh giá nội bộ nông hộ, chúng tôi sẽ tiến hành làm hồ sơ và cung cấp cho đơn vị đánh giá độc lập, tức là đơn vị này không liên quan đến ai cả. Và đơn vị đánh giá độc lập sẽ cùng đoàn của Ban quản lý chương trình 4C này đi đánh giá nông hộ theo nguyên tắc bốc mẫu ngẫu nhiên để đánh giá bà con thiếu cái gì, làm được cái gì và nếu xảy ra thiếu sót thì chúng tôi cùng với bà con sẽ khắc phục. Sau khi khắc phục xong thì bên đơn vị đánh giá sẽ cấp một giấy chứng nhận là sản xuất cà phê bền vững theo tiêu chuẩn 4C, kể từ đó bà con sẽ sản xuất theo và bán toàn bộ sản phẩm cho Công ty cà phê Vĩnh Hiệp.
Phóng viên Mỹ Duyên:
Cảm ơn ông đã tham gia cuộc trao đổi hôm nay!
                                                                         
 
                                                                                         Mỹ Duyên-Thanh Tịnh

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png