CHUYÊN MỤC

PHỎNG VẤN ÔNG NGUYỄN QUỐC TƯ – TRƯỞNG PHÒNG NN VÀ PTNT HUYỆN VỀ VIỆC CHUYỂN ĐỔI CÂY TRỒNG TRÊN DIỆN TÍCH ĐẤT NÔNG NGHIỆP KÉM HIỆU QUẢ

15/02/2023
Theo thống kê, huyện Đức Cơ có khoảng 85 héc ta diện tích đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả. Trong thời gian qua, địa phương đã tích cực thực hiện việc định hướng, hỗ trợ nông dân chuyển đổi cây trồng trên diện tích đất kém hiệu quả nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Để làm rõ hơn vấn đề này, Phóng viên Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Tư – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi!
Untitled.png
Ảnh minh họa
PV Mỹ Duyên:
Xin chào và cảm ơn ông đã tham gia cuộc phỏng vấn hôm nay. Trước hết, xin ông cho biết, trong thời gian qua, huyện Đức Cơ đã thực hiện việc định hướng, hỗ trợ nông dân chuyển đổi cây trồng trên diện tích đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả như thế nào và hiệu quả đạt được thực sự của việc chuyển đổi này ra sao?  
          Ông Nguyễn Quốc Tư:
Trong thời gian qua trên địa bàn huyện Đức Cơ cũng có một số diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả, chủ yếu là diện tích cây ngắn ngày, diện tích trồng lúa do biến đổi của thời tiết, khí hậu nên nó bị khô hạn, không đảm bảo đủ nước tưới để sản xuất. Trong thời gian qua chúng tôi cũng đã định hướng nông dân triển khai rất nhiều mô hình như là trồng chuối, trồng hoa rồi phát triển các loại rau màu. Nhìn chung đây là các loại cây trồng có quy mô nhỏ, chủ yếu phục vụ sản xuất ở địa phương. Về phát triển kinh tế thì so với lúa thì nó cũng mang lại hiệu quả tốt hơn nhiều so với diện tích trồng lúa. Đặc biệt những năm trước thì những mô hình như mô hình chuối và mô hình hoa thì mang lại giá trị kinh tế tương đối cao. Tuy nhiên hiệu quả thực sự cho người dân thì nó cũng chưa hiệu quả vì đây là những diện tích rất ít, chủ yếu thuộc đối tượng người DTTS, thiếu vốn và thiếu kinh nghiệm cũng như thiếu hiểu biết về quy trình cho nên là hiệu quả chưa được như mong muốn.
          PV Mỹ Duyên:
Vâng, như ông vừa cho biết thì hầu như các mô hình chuyển đổi cây trồng trên địa bàn huyện còn mang tính chất nhỏ lẻ và chưa thực sự phát huy được hiệu quả. Vậy trong thời gian tới, huyện Đức Cơ sẽ có định hướng như thế nào trong việc hỗ trợ nông dân chuyển đổi cây trồng nhằm mang lại hiệu quả cao hơn, thưa ông?
          Ông Nguyễn Quốc Tư:
Định hướng trong thời gian tới thì hiện nay chúng tôi cũng đã tham mưu huyện xây dựng Đề án tái cơ cấu và trong thời gian tới về hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng thì chúng ta sẽ tập trung vào những cây trồng thế mạnh của huyện như là cây cao su, cây cà phê, cây điều và hiện nay có cây sầu riêng. Thì định hướng trong thời gian tới chúng tôi cũng sẽ tham mưu cho Ủy ban huyện là đối với những diện tích cây công nghiệp dài ngày truyền thống của chúng ta mà phát triển kém hiệu quả, phát triển tự phát và phát triển trên những diện tích đất không có nguồn nước tưới thì được định hướng sẽ chuyển sang trồng rừng, sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn và chi phí đầu tư sẽ giảm đi.
PV Mỹ Duyên:
Vâng, trồng rừng có thể coi là một hướng đi mới cho nông dân trong chuyển đổi cây trồng. Ngoài ra, đối với những diện tích trồng cây công nghiệp kém hiệu quả, huyện cũng có định hướng chuyển đổi nào khác, thưa ông?
Ông Nguyễn Quốc Tư:     
Còn những diện tích như cây điều và những cây phù hợp, có nguồn nước tưới đảm bảo cho phát triển cây ăn trái thì chúng tôi định hướng sẽ phát triển sang cây sầu riêng. Định hướng sẽ phát triển từ nay đến năm 2030 thì khoảng 1.500 héc ta sầu riêng và kèm theo đó là chúng tôi hỗ trợ xây dựng các chuỗi liên kết liên quan đến cây sầu riêng và mở đầu cho chương trình tái cơ cấu thì năm 2023 thì bắt đầu triển khai chương trình chuỗi, thì trên địa bàn huyện chúng ta cũng đã có Hợp tác xã đứng ra tiêu thụ cũng như chuẩn bị các điều kiện để tổ chức xuất khẩu trong thời gian tới. Ngoài ra những diện tích như cây cà phê và những cây khác kém năng suất thì sẽ được chuyển đổi cơ cấu theo hướng cải tạo giống mới, thu gọn những diện tích kém hiệu quả đi và thay vào đó cải tạo những giống mới có năng suất, chất lượng và phát triển theo hướng đặc sản. Những diện tích cây cao su cũng được tính toán là sau chu kỳ tái canh, những diện tích nào đảm bảo nguồn nước tưới sẽ được định hướng sang trồng những cây có giá trị kinh tế cao hơn cây cao su. Ngoài ra còn định hướng phát triển thêm các loại rau, hoa, cây cảnh và cây dược liệu để chuyển đổi những diện tích cây hồ tiêu trước đây đã bị bệnh chết mà nhiều năm rồi người dân chưa phát huy tốt thì sẽ xây dựng các mô hình này để phục vụ cho việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp trong thời gian tới.
PV Mỹ Duyên: Cảm ơn ông đã tham gia cuộc phỏng vấn hôm nay!
 
                                                                        Mỹ Duyên – Thanh Tịnh

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png