CHUYÊN MỤC

NIỀM VUI TỪ CÔNG TRÌNH NƯỚC SẠCH Ở LÀNG NÔNG THÔN MỚI

06/08/2022
Là một làng nông thôn mới của xã nhưng trong nhiều năm qua, bà con làng Sơn, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ vẫn phải đối diện với tình trạng thiếu nước sinh hoạt hàng ngày, nhất là vào mùa khô. Mới đây, nhờ sự quan tâm của địa phương và sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, làng Sơn đã được đầu tư xây dựng một hệ thống nước sạch phục vụ nhu cầu ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Có nguồn nước sạch, bà con làng Sơn có thêm niềm vui và động lực để duy trì tiêu chí làng nông thôn mới.
Untitled.png
Ảnh minh họa
Từ khi có công trình nước sạch về làng, vào mỗi buổi sáng sớm và chiều muộn, bà con làng Sơn lại tập trung rất đông về khu cấp nước sinh hoạt của làng để lấy nước về dùng. Người thì đem chai, lọ, người thì đem can để lấy nước.Vừa lấy nước mọi người vừa trò chuyện khá rôm rả. Ông Rơ Châm Thi –Người dân làng Sơn, xã Ia Nan cho biết, những năm trước, hơn 230 hộ dân của làng Sơn thì có đến một nửa số hộ không có nước sinh hoạt vào mùa khô. Năm nào cũng vậy, cứ vào mùa khô là bà con phải xách can đi lấy nước giọt về dùng nhưng suối cạn nên lượng nước chẳng đáng là bao. Nhiều năm liên tục bà con làng Sơn phải nhờ công ty 72-Binh đoàn 15 huy động xe bồn để chở nước về cấp phát cho bà con. Ngay cả trong mùa mưa, nguồn nước sạch tại làng cũng có phần khan hiếm vì nhiều gia đình đã khoan giếng nhưng không có nước.Vì thế, khi công trình nước sạch được hoàn thành và đưa vào sử dụng, không chỉ riêng ông Thi mà bà con dân làng đều rất phấn khởi. Ông Rơ Châm Thi - làng Sơn, xã Ia Nan nói: “Sau khi được đoàn từ thiện trao tặng cho thôn làng Sơn 1 cái giếng thì bàn thân tôi và nhân dân làng Sơn rất phấn khởi, vui mừng. Khi có giếng thì bà con rất thuận tiện khi lấy nước chứ mùa khô là bà con làng Sơn thiếu nước trầm trọng, bà con phải đi hàng cây số để lấy nước về. Bây giờ có cái giếng nước này rất là thuận tiện cho bà con lấy nước sạch để đảm bảo cho sinh hoạt hàng ngày và đảm bảo vệ sinh”.
          Giếng nước sinh hoạt nói trên tại làng Sơn, vừa mới được nhóm thiện nguyện Liên Tâm - thành phố Hồ Chí Minh tài trợ xây dựng và đưa vào sử dụng từ đầu tháng 6 năm nay. Để có công trình nước sạch phục vụ đời sống, sinh hoạt cho bà con làng Sơn, các thành viên nhóm thiện nguyện Liên Tâm đến từ thành phố Hồ Chí Minh đã huy động các nhà hảo tâm tại thành phố mang tên Bác với tổng số tiền 120 triệu đồng. Ông Nguyễn Tấn Thân - Trưởng nhóm thiện nguyện Liên Tâm, thành phố Hồ Chí Minh cho biết, xuất phát từ mong muốn được giúp đỡ, sẻ chia khó khăn với bà con tại các làng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Đức Cơ, nhóm thiện nguyện Liên Tâm đã kết nối với chính quyền địa phương để xây dựng giếng khoan tập trung. Ban đầu, việc khoan giếng gặp rất nhiều khó khăn do mạch nước trong làng rất khó khai thác. Nhưng với sự quyết tâm của cả nhóm cùng sự phối hợp tích cực của địa phương, công trình đã hoàn thành sau hơn 2 tháng triển khai. Ông Nguyễn Tấn Thân - Trưởng nhóm thiện nguyện Liên Tâm, thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Sau thời gian khảo sát thì nhóm cũng đã tiếp cận với địa phương và biết được khu vực của mình là bà con ở đây hơn 20 năm dùng bằng nguồn nước lấy từ dưới suối, khu vực đó rất khó khăn cho bà con. Nhóm muốn tạo điều kiện cho bà con có một cái nơi để lấy nước sinh hoạt cho thuận tiện hơn, có một cái giếng khoan tập trung để bà con có thể lấy nước sinh hoạt đỡ vất vả hơn, với một tinh thần của nhóm để tiếp sức cho bà con vượt qua những khó khăn và phát triển kinh tế của mình tại địa phương.”
Trao đổi với chúng tôi, bà Bùi Thị Thanh - Chủ tịch UBND xã Ia Nan cho biết, từ nhiều năm nay, bà con làng Sơn, xã Ia Nan thường xuyên phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô. Hơn nữa, quanh năm bà con cũng chỉ quen dùng nước giọt, nước mưa và nước giếng đào do mạch nước trong làng rất khó khai thác. Địa phương đã nhiều lần khảo sát để khoan giếng nhưng chưa lần nào thành công. Tuy nhiên trong lần này, với quyết tâm của đoàn từ thiện và sự hỗ trợ tích cực của địa phương, bà con làng Sơn đã có công trình giếng khoan công suất lớn. Với công trình giếng khoan này, bà con làng Sơn sẽ có đủ nước dùng hàng ngày. Bà Bùi Thị Thanh – Chủ tịch UBND xã Ia Nan, huyện Đức Cơ cho biết:  “Cái khó khăn lớn nhất 3 năm nay là thời tiết hạn hán, thiên tai, đặc biệt là năm 2020, hạn hán xảy ra trên tỉnh Gia Lai nói chung và huyện Đức Cơ, đặc biệt là làng Sơn không có nước sinh hoạt, bà con rất khổ, nước giọt cũng cạn kiệt; cho nên chúng tôi cũng phải liên hệ với Công ty 72 – doanh nghiệp trên địa bàn xã, rồi xã cũng thuê xe chở nước các nơi về để giúp bà con gần một tháng để có nước sinh hoạt. Được sự quan tâm của UBND huyện Đức Cơ cũng như Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn từ thiện, chúng tôi rất xúc động trước tình cảm của đoàn từ thiện và các anh chị Mạnh Thường Quân quận Gò Vấp đã chia sẻ những khó khăn.”
          Công trình giếng khoan cấp nước sinh hoạt cho bà con làng Sơn, xã Ia Nan là công trình có công suất thiết kế lớn, có thể bơm nước trong nhiều giờ. Một bể chứa nước hơn 6 khối sẽ đủ cung cấp lượng nước sinh hoạt cho hơn 230 hộ gia đình. Có công trình giếng khoan tập trung, từ nay bà con làng Sơn, xã Ia Nan sẽ không phải lo thiếu nước sinh hoạt và yên tâm lao động sản xuất, cùng chung tay góp sức để duy trì các tiêu chí của một làng nông thôn mới đầu tiên trong đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Đức Cơ./.
 
                                                                                               Mỹ Duyên-Thanh Tịnh
 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png