CHUYÊN MỤC

IA DIN PHÁT HUY SỨC MẠNH CỦA NHÂN DÂN TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

30/12/2019
Trong xây dựng nông thôn mới, xã Ia Din, huyện biên giới Đức Cơ xác định nhân dân đóng vai trò chủ thể và cũng là người trực tiếp thụ hưởng những lợi ích của chương trình mang lại. Vì vậy, trong những năm qua, ngoài việc tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, của các đơn vị quân đội, xã Ia Din đã vận động nhân dân địa phương tích cực hưởng ứng phong trào bằng những việc làm thiết thực.
Trong xây dựng nông thôn mới, tiêu chí về giao thông là một trong những tiêu chí quan trọng để tạo sức bật trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các tiêu chí khác. Với quyết tâm cán đích tiêu chí này, ngay từ đầu năm 2019, xã Ia Din đã huy động nhiều nguồn lực và đầu tư gần 6 tỷ đồng vào sửa chữa, làm mới các đoạn đường liên thôn, liên xã và đường nhánh. Xã đã chủ động tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân tự nguyện tham gia thực hiện bằng những việc làm như đóng góp tiền mặt, hiến đất, đòng góp vật liệu và ngày công để làm đường giao thông nông thôn. Ông Phùng Văn Cường - Phó chủ tịch UBND xã Ia Din, huyện Đức Cơ chia sẻ “ Hiện nay xã đang triển khai nguồn vốn 135 tại đường làng Al Gon tổng chiều dài hơn 400m với kinh phí là 800 triệu. Một đường nữa cũng vốn 135 tại làng Yít Rông 2 thì xã cũng đang triển khai. Về cái đường nông thôn mà nhân dân và nhà nước cùng làm thì triển khai tại thôn Đoàn kết. Thôn Đoàn kết có 2 tuyến đường, 1 tuyến trải nhựa, 1 tuyến đổ bê tông và 1 tuyến nữa là thôn thống nhất và thôn đồng tâm 1. Tổng kinh phí tại thôn đoàn kết là 3 tỷ, nhân dân đóng góp 300 triệu, rồi tuyến đường thống nhất với đồng tâm 1 là 1,5 tỷ nhân dân đóng góp 150 triệu. Hiện nay đang triển khai làm và tất cả các con đường này thì đều cán đích kết thúc tháng 12/2019 về đích”.

Untitled.jpg
Ảnh: Nhân dân Ia Din tự làm đường
Con đường tuyến 2 kết nối giữa các hộ dân của làng Yít Rông với con đường chính của làng trước đây chỉ là một lối mòn đủ cho người đi bộ và xe máy lưu thông. Vì vậy, khi xã có kế hoạch mở rộng và bê tông hóa con đường, 12 hộ dân có đất trên tuyến đường rất phấn khởi và đã tự nguyện hiến đất, chặt bỏ cà phê đang kinh doanh để làm một con đường khang trang, sạch đẹp hơn. Ông Rơ Lan Lóe - Bí thư chi bộ kiêm Thôn trưởng làng Yít Rông 2 chia sẻ “ Trước hết chú là một người cán bộ, bí thư chi bộ cho nên là để gương mẫu cho bà con là hiến đất thì gia đình chú đồng ý trước. Cho nên là mới tuyên truyền bà con các hộ gia đình mỗi người 2 mét. Mà đất đây là đất cà phê cho nên cũng là chủ trương đường lối của đảng hướng dẫn cho bà con làm cái đường rìa hai thì nó khang trang, sạch sẽ. Sau này phát triển nông thôn mới thì bây giờ bà con rất phấn khởi và nhà nước cùng dân làm ”.
Giống như đường tuyến 2 của làng Yít Rông, con đường liên thôn tại làng Al Gôn trước đây cũng khá chật hẹp. Mới đây, xã có chủ trương bê tông hóa con đường để phục vụ việc đi lại của nhân dân. Quá trình thi công mở rộng mặt đường đã ảnh hưởng tới diện tích đất vườn của một số gia đình. Xã đã tuyên truyền, vận động nên người dân đồng thuận cao, một vài hộ dân còn viết đơn tình nguyện hiến đất để xây dựng con đường. Anh Phạm Văn Lê - Thôn Đồng Tâm 1, xã Ia Din, huyện Đức Cơ cho biết “ Trên tinh thần làm đường nông thôn mới thì toàn dân vận động đóng góp vừa nhà nước vừa nhân dân cùng làm thì mình thấy đoạn đường trong làng gôn nó hẹp quá thì mình viết đơn tình nguyện hiến đất khoảng cỡ 300 met chiều dài chiều ngang thì có chỗ 2 m, chỗ 1 mét chỗ 1,5 mét, bình quân hơn 1 mét, con đường làm  ngoài đồng tâm 1 thì mình có đóng góp theo nhân dân, nhân dân đóng bao nhiêu thì mình đóng bấy nhiêu ”.
Cùng với việc hoàn thiện hệ thống đường giao thông nông thôn, hiện nay xã Ia Din đang tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng làng Nẻh thành làng nông thôn mới kiểu mẫu trong đồng bào dân tộc thiểu số. Trên tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm, Ia Din đang triển khai sửa chữa nhà sinh hoạt cộng đồng. Ngoài tiền ngân sách nhà nước, nhân dân trong làng đã đóng góp 40 triệu đồng và vật tư xây dựng, cùng hàng trăm ngày công lao động. Xã cũng huy động sự chung sức của các đội sản xuất thuộc Công ty 75, Binh đoàn 15 và kêu gọi nhân dân đóng góp thêm để xây dựng hệ thống đường điện thắp sáng với chiều dài 1,5 kilomet. Xã cũng hỗ trợ 6 gia đình thuộc diện nghèo mỗi hộ 30 triệu đồng để xây dựng nhà ở. Bà Puih Hun - Làng Nẻh, xã Ia Din, huyện Đức Cơ cho biết “ Mình năm nay 70 tuổi rồi. Mình rất vui vì sắp được ở trong ngôi nhà mới mong ước nhiều năm nay. Đảng và Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ mình cảm ơn nhiều lắm”
Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân địa phương, năm 2019 xã Ia Din đã hoàn thành thêm 1 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, đó là tiêu chí giao thông. Đến thời điểm này Ia Din vẫn đang tranh thủ mọi nguồn lực, tập trung xây dựng làng Nẻh về đích nông thôn mới theo kế hoạch và góp phần nâng cao diện mạo nông thôn mới của xã trong những năm tiếp theo.
 
Thủy Nhiên-Thanh Tịnh

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png