CHUYÊN MỤC

Các giải pháp ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước

27/05/2023
Để chủ động ứng phó với diễn biến bất thuận của thời tiết, chỉ đạo tốt sản xuất, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có Công văn số 1958/SNNPTNT-CCBVCTV đề nghị Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các giải pháp ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước theo Công điện số 397/CĐ-TTg ngày 13/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Untitled.png
Ảnh minh họa
Về các giải pháp chung:
Nạo vét kênh mương, bờ vùng, bờ thửa; gia cố các bờ đập bơm tát, tiến hành kiểm tra và sửa chữa, tu bổ công trình.
Quán triệt đến từng xã, phường, thị trấn về khả năng đảm bảo nguồn nước, không sản xuất diện tích vượt quá năng lực phục vụ của công trình thủy lợi.
Tổ chức quản lý chặt chẽ nguồn nước, vận hành hợp lý các công trình, điều tiết nước theo từng giai đoạn phù hợp với yêu cầu cây trồng; chủ động áp dụng các biện pháp trữ nước tại các hồ, đập chứa trong mùa mưa để sử dụng trong mùa khô, đảm bảo đủ nước tưới phục vụ sản xuất vụ Mùa năm 2023 và vụ Đông Xuân năm 2023-2024.
Phân loại diện tích và các loại cây trồng để có thứ tự ưu tiên cấp nước tưới, rút ngắn thời gian các đợt tưới, thực hiện tưới luân phiên, tưới ẩm.
Chủ động áp dụng các biện pháp kỹ thuật tưới nước tiết kiệm, sử dụng các vật liệu che phủ đất hoặc thảm thực vật nhằm tránh nắng nóng, giảm thoát hơi nước.
Căn cứ vào nguồn nước tưới, các địa phương xây dựng kế hoạch sản xuất lúa linh hoạt về thời vụ, sử dụng các giống ngắn ngày, cực ngắn ngày, gieo trồng đồng loạt, tập trung theo từng vùng, từng cánh đồng. Rà soát, thực hiện hiện chuyển đổi sang cây trồng cạn có hiệu quả kinh tế cao hơn đối với vùng có nguy cơ bị hạn.
Không tiến hành trồng mới cây công nghiệp, cây ăn quả trong thời gian nắng nóng, khô hạn tại các vùng thiếu nước/không chủ động nước tưới.
Xây dựng, bổ sung, cập nhật phương án phòng, chống hạn trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, trong đó cần lưu ý việc bố trí kinh phí cho phòng, chống hạn, nhất là vùng có nguy cơ cao.
Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và qua các cấp chính quyền, các hội, đoàn thể quần chúng để vận động nhân dân sử dụng nước tiết kiệm. Thường xuyên thông báo tình hình thời tiết, nguồn nước để điều chỉnh việc cấp nước và sản xuất phù hợp với thực tế.
Giải pháp cụ thể trên cây ăn quả, cây công nghiệp
Đối với cây ăn quả:  Chủ động tạo nguồn nước tưới, hệ thống tưới tiết kiệm, áp dụng tưới luân phiên, đúng thời điểm và vừa đủ nước. Tủ gốc giữ ẩm cho cây bằng lá khô, rơm rạ, các phụ phẩm nông nghiệp hoặc màng phủ nông nghiệp. Tỉa bớt cành nhánh, các chùm sai quả, các quả nhỏ, quả vẹo, dị hình để tập trung cho quả chính phát triển tốt. Tăng cường bón phân hữu cơ nhằm nâng cao khả năng giữ ẩm và giữ phân của đất. Thường xuyên kiểm tra vườn, phát hiện sớm dịch hại để phòng trừ kịp thời nhằm tăng khả năng chống chịu của cây.
Đối với cây cà phê, hồ tiêu: Tiếp tục chăm sóc, cắt tỉa cây cà phê, đảm bảo năng suất, chất lượng. Ngay đầu mùa mưa cần tiến hành trồng cây che bóng bổ sung như cây muồng đen hoặc cây sầu riêng, bơ theo quy trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành. Nếu vườn cà phê chưa có hệ đai rừng chắn gió thì cần phải trồng bổ sung. Áp dụng các biện pháp kỹ thuật tưới nước tiết kiệm kết hợp với thảm phủ, bón phân cân đối để giảm thiểu tối đa thoát hơi nước trên vườn cà phê, hồ tiêu.
Đối với cây chè:  Khuyến cáo nông dân không tiến hành hái chè khi nắng nóng xảy ra (nhất là hái chè bằng máy), kéo dài lứa hái cho lần tiếp theo. Đặc biệt cần bón bổ sung phân hữu cơ, phân vi sinh để cây chè sớm phục hồi. Có thể tìm nguồn vật chất hữu cơ thực vật để tủ gốc hoặc kết hợp có tưới (với các diện tích có điều kiện) để tăng cường độ ẩm cho cây chè.  Nếu có diện tích chè bị cháy nắng cần đốn bỏ phần cành khô đã bị chết về đến phần chất xanh của cây chè (khoảng 7-10 cm) khi đã xuất hiện mưa đều, độ ẩm cao. Nghiên cứu thử nghiệm trồng khảo nghiệm các loại cây che bóng tầm cao cho cây chè kinh doanh nhằm hạn chế ảnh hưởng của nắng hạn. Tập huấn, bồi dưỡng cho nông dân trồng chè về kỹ thuật áp dụng máy hái chè trong canh tác chè kinh doanh, quan tâm đầu tư thâm canh, tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật đã ban hành để đảm bảo cây chè được phát triển bền vững.
                                                                          Kiều Nhung

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png