CHUYÊN MỤC

ÁNH SÁNG TỪ NHỮNG CÔNG TRÌNH NÔNG THÔN MỚI

01/11/2022
Thưa quý vị và các bạn! Năm 2011, cùng với các địa phương trong cả nước, huyện biên giới Đức Cơ, tỉnh Gia Lai bắt đầu triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Với đặc thù của một huyện vùng biên, khi bước vào thực hiện chương trình này, Đức Cơ gặp không ít khó khăn. Mặc dù vậy, đến nay toàn huyện đã có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đức Cơ hiện có nhiều công trình, phần việc ghi dấu ấn của người dân- những chủ thể trong xây dựng Nông thôn mới. Phản ánh nội dung này, phóng viên Trung tâm Văn hóa Thông tin và thể thao huyện Đức Cơ có bài viết sau đây, mời quý vị và các bạn theo dõi!
Untitled.png
Ảnh minh họa
Triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Ia Krêl là địa phương đầu tiên đăng ký đạt chuẩn của huyện Đức Cơ. Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng của người dân, Ia Krêl nhanh chóng trở thành xã đạt chuẩn vào năm 2015. Mặc dù một số tiêu chí “còn hơi non” theo cách gọi của lãnh đạo huyện lúc bấy giờ nhưng đây cũng thể hiện được quyết tâm của địa phương trong việc xây dựng nông thôn mới. Một trong những công trình, phần việc ý nghĩa nhất của xã Ia Krêl trong xây dựng nông thôn mới là công trình đường điện thắp sáng làng quê. Khi ấy nhân dân các thôn dọc Quốc lộ 19B như: Thanh Tân, Thanh Giáo đã đồng thuận góp của, góp công để lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công cộng. Đi đầu trong thực hiện chủ trương này là thôn Thanh Tân. Ngay khi có chủ trương, thôn đã triển khai lắp đặt 150 bóng điện thắp sáng trên toàn bộ tuyến đường tại các cụm dân cư. Trên tinh thần đoàn kết, thống nhất cao, nhân dân thôn Thanh Tân đã tự góp công, góp tiền để làm các hạng mục. Với chiều dài tuyến đường gần 3km, người dân đã đóng góp tổng số tiền trên 83.000.000 đồng để làm trụ, hệ thống dây dẫn và bóng điện có đèn chụp. Khi hoàn thành, đường điện thắp sáng tại thôn Thanh Tân, xã Ia Krêl đã góp phần làm đẹp cảnh quan thôn làng, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn dân cư. Ông Siu Luynh-Phó chủ tịch UBND huyện Đức Cơ-Khi ấy là chủ tịch UBND xã Ia Krêl từng cho biết, công trình đường điện thắp sáng đường quê ở xã Ia Krêl được chính người dân thôn Thanh Tân khởi xướng và xuất phát từ nhu cầu thiết thực. Khi công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhiều thôn làng trên địa bàn xã Ia Krêl và các xã nằm dọc theo tuyến quốc lộ 19B đã triển khai thực hiện. Những gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, ngoài số tiền đóng góp theo quy định, thì còn đóng góp ngày công, trực tiếp tham gia chôn trụ điện, kéo đường dây. Những gia đình khó khăn, cũng tự nguyện đóng góp để góp phần cho ánh nông thôn mới.
Hiện nay, từ Cửa Khẩu Quốc Tế Lệ Thanh đến cổng chào xã Ia Din, hai bên các khu dân cư trên tuyến đường Quốc lộ 19B đều đã có điện thắp sáng. Đến thời điểm này, tất cả 10 xã, thị trấn của huyện Đức Cơ đều đã có hệ thống điện chiếu sáng đường giao thông nông thôn do chính người dân lắp đặt. Không chỉ thắp sáng đường quê, ánh sáng nông thôn mới từ những bóng điện đường còn góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông trên các tuyến đường. Giờ đây, khi đến với Đức Cơ vào những buổi tối, ánh sáng điện lung linh khắp các nẻo đường tạo nên một diện mạo nông thôn mới với những sức sống mới.
          Năm 2015, xã Ia Dom là xã thứ 2 của huyện Đức Cơ và là xã biên giới đầu tiên ở Tây Nguyên hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Có được thành quả đó là nhờ tinh thần đoàn kết của hệ thống chính trị, chính quyền địa phương và hơn hết là sự đóng góp rất lớn của nhân dân. Xuất phát từ nhu cầu đi lại, sản xuất kinh doanh và hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cuối năm 2018, các hộ dân tại khu vực đường tuyến 2 thôn Mook Đen 1, xã Ia Dom đã tình nguyện hiến đất, hiến cây để làm đường. Bà con đã đóng góp được 25 triệu đồng, thuê máy về sản ủi mặt bằng làm một con đường dài hơn 500m với chiều rộng 6 m. Con đường này hoàn thành đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân đi lại và vận chuyển nông sản vào mùa thu hoạch. Đối với các hộ dân ở đây, việc làm đường giao thông nông thôn không chỉ phục vụ cho mục đích của riêng họ mà còn thể hiện tinh thần đóng góp xây dựng nông thôn mới. Anh Siu Loan-một trong những gia đình người Jrai sống lâu năm tại thôn Mook Đen 1 cho biết, trước khi có con đường này, hàng ngày các hộ dân ở thôn Mook Đen 1 phải đi trên con đường mòn chật hẹp, “Mùa khô thì bịu bay mù mịt còn mùa mưa thì lầy lội, trơn trượt. Vì thế khi con đường tuyến 2 được mở, người dân thôn Mook Đen 1 rất vui mừng, phấn khởi. Mới đây vào tháng 9-2022, con đường tuyến 2 thôn Mook Đen 1, xã Ia Dom đã được bê tông hóa từ sự đầu tư của Nhà nước và sự đóng góp của nhân dân theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Không chỉ người dân thôn Mook Đen 1 mà nhân dân xã biên giới Ia Dom cũng được nhân lên gấp bội vì họ đã có con đường mới thênh thang.
Trước kia, có thời điểm làng Yẻh, xã Ia Lang-tên gọi trước khi sáp nhập với làng Klũh thành làng Klũh Yẻh từng được bệnh danh là làng “Ba không” vì không có đường nhựa, không có trường học và cách rất xa trạm y tế. Thế nhưng, sau hơn 10 năm tích cực thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, làng Klũh Yẻh giờ đã khác xưa rất nhiều. Đến làng Klũh Yẻh, xã Ia Lang hình ảnh khiến mọi người phải chú ý chính là con đường nội đồng từ cuối làng nối dài ra cánh đồng lớn với chiều dài hơn một cây số. Hai bên đường đã được trồng cây xanh ngay hàng, thẳng lối. Đây chính là điểm nhấn-là công trình nông thôn mới đầu tiên mà người dân làng Yẻh cũ luôn tự hào khi giới thiệu với mọi người. Con đường bê tông kiên cố này chính là sự chung sức của Nhà nước và nhân dân trong xây dựng nông thôn mới. Nhờ con đường này mà người dân làng Klũh Yẻh luôn thuận lợi mỗi khi ra đồng. Khi mùa nông sản đến, xe lớn, xe nhỏ vào tận nơi bốc hàng, bà con không phải đem đi xa như trước đây. Chỉ vài ba năm nữa, khi những cây sao xanh được trồng hai bên đường trở nên xanh tốt, thì con đường này sẽ trở thành con đường nội đồng đẹp nhất xã. Anh Rơ Mah Hin-làng Klũh Yẻh xã Ia Lang chia sẻ “Nhà nước đã đưa ra chương trình nông thôn mới và đã quan tâm đến đời sống của nhân dân. Vì thế người dân làng Klũh Yẻh cũng luôn cố gắng để phát triển kinh tế, chăm lo cuộc sống gia đình”.
Năm 2018, làng Sơn, xã Ia Nan được chọn làm điểm để xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện chủ trương này, cùng với hệ thống chính trị xã Ia Nan, các cơ quan, đoàn thể, các đơn vị đứng chân trên địa bàn huyện đã tích cực vào cuộc, cùng với bà con chung sức xây dựng nông thôn mới. Làng Sơn là một trong những làng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn của xã Ia Nan và huyện Đức Cơ. Với xuất phát điểm thấp nên khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới gặp nhiều khó khăn. Vì thế để đạt được mục tiêu xây dựng làng Sơn thành làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số, ban Thường vụ Huyện ủy và thường trực HĐND, UBND cùng các ngành, đoàn thể đặc biệt quan tâm. Ban thường vụ Huyện ủy đã có văn bản yêu cầu các tổ chức chính trị xã hội cùng vào cuộc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện những công việc cụ thể. UBND huyện Đức Cơ đã phân công các cơ quan trực tiếp giúp làng tùy thuộc vào điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị. Khi ấy, đài Truyền Thanh-Truyền hình huyện Đức Cơ (Nay là Trung tâm VHTT&TT) được phân công phụ trách giúp gia đình anh Rơ Châm Linh. Ngoài số tiền cơ quan hỗ trợ, mỗi đoàn viên công đoàn của đài Truyền thanh-Truyền hình huyện Đức Cơ khi ấy đã đóng góp 100.000 đồng, mua lưới B40 để rào 40m vườn, sửa lại nhà tắm và trồng cho gia đình anh 2 cây chôm chôm. Hiện nay, cả 2 cây chôm chôm này đã cho quả. Mỗi khi đi công tác ở xã Ia Nan, anh em phóng viên Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Đức Cơ thường xuyên ghé lại thăm và động viên gia đình tiếp tục chăm sóc để cây phát triển. Nhìn thấy cây chôm chôm đã cho quả ngọt mọi người ai cũng vui mừng còn anh Linh thì luôn xem anh em phóng viên như người trong nhà.
Những kết quả tích cực từ chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã giúp Đức Cơ có nhiều thay đổi. Diện mạo vùng nông thôn ở Đức Cơ đổi mới từng ngày. Nhiều gia đình xây dựng được nhà cửa khang trang, kiên cố. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân, cảnh quan môi trường từng bước được cải thiện. Ánh sáng từ công trình điện thắp sáng đường quê đã được lan tỏa ở nhiều địa phương trong huyện giúp Đức Cơ có thêm nhiều công trình nông thôn mới./.
 
                                                                                        Thanh Tịnh
 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png