CHUYÊN MỤC

ĐỨC CƠ PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA NGƯỜI CÓ UY TÍN TRONG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ

13/01/2022
Trong những năm qua, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện biên giới Đức Cơ luôn phát huy được vai trò là cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân. Tiếng nói của người có uy tín luôn được tôn trọng, được dân làng lắng nghe rồi làm theo. 
Untitled.png
Ảnh minh hoạ
Già làng Kpuih Hiơng, làng Trol Đeng, thị trấn Chư Ty năm nay đã gần 70 tuổi nhưng vẫn còn  khỏe mạnh, hoạt bát. Ngoài vai trò là già làng, già Kpuih Hiơng còn là một Chi hội trưởng hội Nông dân, Tổ trưởng tổ vay vốn và thành viên tổ hòa giải của làng. Mặc dù tuổi đã cao nhưng già Hiơng luôn sắp xếp công việc và tận dụng thời gian mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh để tuyên truyền những chính sách của Đảng, của Nhà nước đến với Nhân dân. Là người có uy tín ở làng nên việc gì khó bà con cũng nhờ già lo liệu. Ở làng Trol Đeng, già Hiơng thường xuyên đi từng ngõ-gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động dân làng. Trò chuyện với chúng tôi già Kpuih Hiơng cho biết, trước đây làng Trol Đeng tương đối phức tạp, nhiều thanh, thiếu niên trong làng hư hỏng, quậy phá. Tuy nhiên thời gian gần đây, nhờ được tuyên truyền, vận động nên những thanh niên càn quấy đã tu chí làm ăn, biết vâng lời..
Già Kpuih Hiơng nói: “Tôi nói với bà con phải làm ăn thay đổi nếp sống. Một là làm gì thì làm trước là phải có cái ăn đã. Tôi cũng vận động bà con để mà tham gia vào chỗ vay vốn để tạo công ăn việc làm. Cách làm, cách nghĩ như thế nào đó là mình cũng bày cho bà con làm. Tất cả việc gì trong làng là tôi cũng tham gia vào giải thích cho bà con; giải quyết vấn đề gì bức xúc của bà con và nói để bà con hiểu, nhất là nạn tảo hôn”
Ông Rơ Châm Piu là thương binh hạng ¾ ở làng Gào, xã Ia Lang, huyện Đức Cơ và cũng là một người có uy tín trong làng, được bà con nể trọng. Hiện nay, tuy đã ngoài 70 tuổi, sức khỏe có phần hạn chế nhưng hàng ngày ông vẫn chăm sóc vườn cà phê để phát triển kinh tế gia đình. Ông Piu tâm sự, mình già không làm được nhiều nhưng vẫn cố gắng làm những công việc nhẹ để con cháu noi theo. Gia đình ông Rơ Châm Piu có 3 thế hệ cùng sinh sống,  các con, các cháu đều siêng năng, cần mẫn, chăm lo làm ăn kinh tế.
Ông Rơ Châm Piu nói: “Đi bộ đội du kích làm cách mạng trước là khó khăn. Bây giờ về nhà xây dựng phát triển, tiến bộ gương mẫu để bà con học tập theo. Mình cũng làm kinh tế ổn định đủ cơm ăn và chăm sóc con cháu trong gia đình”
Tại làng Poong, xã Ia Dok, huyện Đức Cơ, hầu hết người dân trong làng đều dành trọn sự tin yêu và nể phục đối với ông Rơ Mah Mrao vì ông là người “Nói được-làm được”. Gia đình ông Mrao thuộc diện khá giả nhất trong làng với mô hình kinh tế vườn gồm đủ loại cây công nghiệp dài ngày như: cao su, hồ tiêu, cà phê và cây điều. Lúc nông sản được giá, gia đình ông thu về hàng trăm triệu đồng mỗi vụ và đạt tổng thu cả tỷ đồng trong một năm. Gia đình Mrao đã sắm sửa được ô tô con và cả ô tô tải để chở nông sản. Có điều kiện kinh tế, có kinh nghiệm trong sản xuất, Mrao cũng nhiệt tình hướng dẫn, cầm tay chỉ việc để bà con làm theo. Gia đình Mrao cũng hỗ trợ vốn để bà con sản xuất, vượt qua khó khăn. Ở làng Poong, ông Mrao cũng “Nổi tiếng” vì đã giúp bà con giữ được đất sản xuất và nhờ đó làng Poong có nhiều nhà xây kiên cố, khang trang.
 Ông Rơ Mah Mrao chia sẻ: “Bữa nay giá mủ nó thấp chứ năm trước cao bà con mua xe, mua ti vi, làm nhà bà con mừng phấn khởi. Riêng làng Poong bà con đỡ một ít vì làm cà nhiều, làm điều nhiều mà giữ được đất trong đó khỏe nhất. Các làng vừa rồi đi bán mua xe có, mua công nông có bằng bán đất mà làng mình làm ra đã, thu cà phê đã, thu điều đã, thu cao su đã mới mua được xe, làm được nhà. Trước mình không cho bán, bà con thắc mắc nói mình là không tốt. Bữa nay bà con giữ được rồi đó thấy là mình tốt rồi. Nó nói là đất khỏi bị mất, mình bán cái này, mua cái này mua bằng tiền thôi, làm nhà mà không có bán đất”
Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Văn Độ - Trưởng Phòng Dân tộc huyện Đức Cơ cho biết, với vai trò hạt nhân của mình, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Đức Cơ đã có những đóng góp tích cực trong mọi hoạt động ở địa phương. Đặc biệt thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, những người có uy tín ở các thôn làng đã phát huy được vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân “đoàn kết xây dựng nông thôn mới-đô thị văn minh”, xây dựng gia đình văn hóa. Đến nay, những tập quán lạc hậu đã được xóa bỏ, việc cưới, việc tang không còn tổ chức dài ngày, bà con ăn ở hợp vệ sinh.
Ông Trương Văn Độ, trưởng phòng Dân tộc huyện Đức Cơ cho biết thêm: “Người có uy tín đã có đóng góp tích cực trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Những người có uy tín đã phản ánh được tâm tư, nguyện vọng kiến nghị của nhân dân. Đồng thời tham gia nhiều ý kiến tích cực vào phát triển kinh tế xã hội. Đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới nhiều người có uy tín tích cực tham gia tuyên tuyền, vận động để nhân dân tham gia đóng góp, đối ứng xây dựng công trình giao thông nông thôn, xây dựng cơ sở hạ tầng. bản thân người có uy tín là những người luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào được nhân dân ủng hộ”
Có thể nói, nhờ vai trò của những người có uy tín trong cộng đồng, trong những năm qua, bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Đức Cơ đã có nhiều thay đổi trong nếp nghĩ, cách làm. Với sự gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động và tích cực trong lao động sản xuất của những người có uy tín, bà con ở các thôn, làng đã cùng nhau thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chăm lo phát triển kinh tế gia đình, chung tay xây dựng nông thôn mới. Những người có uy tín trong cộng đồng luôn phát huy được vai trò của mình, góp phần xây dựng quê hương Đức Cơ ngày càng giàu đẹp./.
 
 
                                                                                                                                        
                                                                                                             Thanh Tịnh
 
 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png