CHUYÊN MỤC

THANH NIÊN JRAI VƯỢT KHÓ THOÁT NGHÈO

10/08/2022
Năm 2021 vừa qua, Siu Beo-đoàn viên chi đoàn thôn Mook Trêl xã Ia Dom vinh dự là một trong 2 cá nhân của huyện Đức Cơ được ban thường vụ Tỉnh ủy Gia lai khen thưởng vì có thành tích trong học tập và làm theo Bác. Siu Beo cũng là một trong những tấm gương điển hình về mô hình kinh tế vườn với quyết tâm thoát cảnh đói nghèo và vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.
Untitled.png
Ảnh minh họa
Ở thôn Mook Trêl, siu Beo được mọi người yêu mến vì tình thân chịu thương, chịu khó. Vốn sinh ra tại làng Mook Trêl cái nghèo mãi đeo bám gia đình nên từ nhỏ Siu Beo đã quen với việc phụ giúp bố mẹ làm rẫy. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, học chưa hết lớp 11, Siu Beo nghỉ học giữa chừng rồi bắt đầu đi làm thuê làm mướn để vừa có thu nhập, vừa tích lũy kinh nghiệm sản xuất. Năm 2008, Siu Beo cưới vợ và được bố mẹ cho 2 héc ta vườn điều để lập nghiệp. Khi mới xây dựng gia đình, kinh tế vô cùng khó khăn. Số nương rẫy bố mẹ để lại do trồng không đúng kỹ thuật và thiếu nước tưới nên thường xuyên mất mùa, sâu bệnh. Suy đi tính lại, cuối cùng Siu Beo bàn với vợ quyết tâm chuyển đổi cây trồng bằng việc chặt bỏ những cây trồng già cỗi để làm lại từ đầu. May mắn khi ấy anh được ngân hàng chinh sách xã hội huyện cho vay hơn 70 triệu đồng để đầu tư phát triển sản xuất. Từ số tiền có được, vợ chồng Siu Beo vay mượn thêm từ bạn bè và dốc hết tiền tiết kiệm vào việc cải tạo vườn điều, đưa giống mới vào trồng. Nhờ siêng năng và ham học hỏi tích cực  tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc điều do xã phối hợp tổ chức, thường xuyên tìm hiểu kỹ thuật trồng trọt qua ti vi để ứng dụng vào thực tiễn sản xuất. Sau 4 năm, vườn điều hơn 300 gốc đã cho năng suất cao, mang lại nguồn thu nhập tương đối ổn định. Siu Beo lại dành một phần thu nhập trả nợ vay, một phần tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô sản xuất. Đến nay, gia đình anh có 3 héc ta điều, 500 cây cà phê, 600 cây cao su, 5 sào bơ, 1 héc ta mì. Trung bình mỗi năm sau khi trừ chi phí, anh thu nhập khoảng 150 triệu đồng. Công việc bận rộn, vất vả từ sáng đến tối mịt nhưng Siu Beo rất vui, bởi anh đã lập nghiệp thành công trên chính mảnh đất quê hương.
Trong quãng thời gian từ 2012-2016, nhờ tinh thần gương mẫu và tích cực lao động sản xuất, Siu Beo được tín nhiệm bầu làm bí thư chi đoàn thôn Mook Trêl. Trên cương vị thủ lĩnh đoàn, Anh luôn gương mẫu trong mọi hoạt động và tích cực tuyên truyền vận động đoàn viên tăng gia sản xuất phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay mặc dù không còn tham gia công tác đoàn nhưng anh vẫn thường xuyên tham gia các hoạt động Đoàn, Hội tại địa phương. Bằng những kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình làm kinh tế, anh luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những thanh niên có khát vọng làm giàu. Anh còn tạo thu nhập cho đoàn viên thanh niên địa phương bằng cách thuê làm cỏ vườn cà phê, cao su. Qua đó cùng truyền đạt kinh nghiệm trồng cây công nghiệp để anh em bạn bè học theo. Trao đổi với chúng tôi Bí thư đoàn xã Ia Dom cho biết, ở thôn Mook Trêl, Siu Beo rất được lòng mọi người và là một trong những tấm gương điển hình của xã. Là một mô hình kinh tế tiêu biểu của thôn của xã nên đoàn thanh niên thường tổ chức cho anh em đến tham quan mô hình kinh tế của anh Siu Beo để học tập. Qua đó, giúp họ có thêm niềm tin để lập nghiệp thành công trên quê hương mình. Hiện nay mặc dù không còn làm Bí thư Chi đoàn nhưng Siu Beo vẫn tích cực tham gia các hoạt động công tác đoàn và phong trào của xã.
 
                                                                             Thanh Tịnh
 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png