CHUYÊN MỤC

RƠ MAH VO – VƯỢT LÊN TẬT NGUYỀN

01/11/2022
Trong cuộc sống, nhiều người sinh ra đã không được may mắn khi cơ thể bị khiếm khuyết một bộ phận nào đó. Có người buông xuôi, phó mặc cho số phận của mình nhưng cũng có những người không chấp nhận số phận. Họ đã nỗ lực vươn lên và trở thành những con người giúp ích cho xã hội. Bà Rơ Mah Vo, làng Ghè, xã Ia Dơk là một trong những người như thế
Untitled.png
Ảnh minh họa
Một ngày tháng 10, được sự giới thiệu của chị Lê Thị Hiền - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia Dơk, chúng tôi đến thăm gia đình bà Rơ Mah Vo tại làng Ghè. Sau khi rót nước mời khách, bà Vo vừa tranh thủ đan những chiếc gùi, túi xách, vừa kể cho chúng tôi nghe về cuộc đời mình. Bà Vo cho biết, từ nhỏ, đôi chân của bà đã bị queo quắp, khó khăn trong việc di chuyển; để đi lại hoặc làm bất kì công việc gì bà đều phải dựa vào đôi tay. Tuy nhiên, vì không muốn trở thành gánh nặng cho gia đình nên bà đã không ngừng cố gắng để tự lập. Với đôi tay khéo léo, từ những ngày còn nhỏ, bà Rơ Mah Vo đã tập làm quen với dệt thổ cẩm, may quần áo rồi đến đan lát gùi, giỏ, túi xách. Thế nhưng, dần dần đồ thổ cẩm công nghiệp được bán đại trà, giá thành thấp hơn nên sản phẩm của bà dần bị lãng quên. Sau một lần nhà tổ chức tiệc, bà Vo thấy những nắp lon bia, nước ngọt bị ném lung tung khắp nền nhà. Từ đây, bà đã nhen nhóm ý tưởng sử dụng các vật liệu phế thải để tạo thành các sản phẩm mỹ nghệ. Để thực hiện ý tưởng, bà đã nhặt những nắp lon rồi rửa sạch, cắt bớt những phần thừa và mua thêm một số phụ kiện để trang trí, giúp sản phẩm trở nên cuốn hút, nhiều màu sắc. Sau thời gian dài suy nghĩ, bà Vo mới phác họa được hình ảnh chiếc túi, giỏ xách bằng nắp lon. Khi đã có đủ nguyên vật liệu, bà khéo léo đan những hạt cườm màu sắc và nắp lon vào sợi dây chắc chắn. Nói về quá trình tạo ra các sản phẩm của mình, bà Rơ Mah Vo chia sẻ: “Lúc đầu mình xem cái túi người ta mua, mình xem thử một ngày luôn, xong mình làm,  mình đi Gia Lai mình mua cái hạt đây này, mình học lại, nhưng mà mình hiểu rồi mà, mình mua nhiều cái hạt đây để về làm tiếp. Xong mình nghiên cứu lại, mình làm xong, người ta biết, người ta nhập nhiều. Mình nghiên cứu lại, rồi mình trang trí cái này cho nó đẹp, cho người ta thích nhiều.”
            Bà Rơ Mah Vo cho biết, để hoàn thành một sản phẩm đòi hỏi người làm phải khéo léo, tỉ mỉ. Không những thế phải có óc tưởng tượng phong phú để phối màu sắc hài hòa nhất. Sản phẩm bà Vo làm ra lạ lẫm, bắt mắt nên người dân trong làng tò mò đến xem và mua dùng thử. “Tiếng lành đồn xa”, những sản phẩm mỹ nghệ của bà được nhiều người ở thị trấn Chư Ty biết đến bởi vẻ đẹp, sự tinh tế nên đặt mua số lượng lớn. Để có nhiều thời gian làm sản phẩm hơn, bà Vo liên hệ với các tiểu thương để mua nắp lon và hạt cườm. Đối với túi xách, thời gian để bà Vo hoàn thiện mỗi sản phẩm khoảng 2 ngày; còn với những chiếc gùi thì tốn nhiều thời gian hơn, bà Vo dành khoảng một tuần để hoàn thiện một sản phẩm. Với sự khéo léo, chịu thương, chịu khó; bà Rơ Mah Vo là một trong những người đầu tiên của xã Ia Dơk  khởi xướng phong trào làm các sản phẩm thủ công từ vật liệu tái chế. Các sản phẩm do bà làm ra được khách hàng yêu thích bởi sự tinh xảo, tiện dụng. Giờ đây, các sản phẩm mỹ nghệ đã giúp bà có thêm nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống và lo cho cha mẹ già. Không chỉ vậy, bà cũng nhiệt tình hướng dẫn, chỉ dạy cho những phụ nữ khuyết tật khác ở trong và ngoài xã học hỏi nghề này để có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Chị Lê Thị Hiền - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ cho biết: “Qua tấm gương của cô Vo thì cô là một người phụ nữ tuy khuyết tật đôi chân từ khi cô còn bé, cô là một người phụ nữ đầy nghị lực vươn lên từ số phận. Ngoài số tiền mà cô được nhận trợ cấp hàng tháng của người khuyết tật thì cô cũng tham gia đan lát các sản phẩm mỹ nghệ có giá trị như gùi, các túi đeo để đi dự các bữa tiệc. Ngoài công việc đan lát hàng ngày thì cô cũng truyền đạt lại cho các cháu khuyết tật ở làng Ghè cũng như ở làng Đo. Cô Vo là một người phụ nữ khuyết tật nhưng rất giàu nghị lực, đây là một tấm gương sáng để các chị em, hội viên phụ nữ noi theo.”
          Với tinh thần vượt khó và nghị lực vươn lên, trong gần 60 năm cuộc đời, bà Rơ Mah Vo đã luôn sống như những đóa hoa, tỏa ngát hương thơm, cống hiến cho đời. Nghị lực sống của người phụ nữ khuyết tật ấy là tấm gương sáng để mỗi người học tập và noi theo./.
 
                                                                                            Mỹ Duyên – Thanh Tịnh
 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png