CHUYÊN MỤC

RƠ MAH UẾP – CỰU CHIẾN BINH GƯƠNG MẪU XÃ IA KLA

20/12/2022
Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, những cựu chiến binh ở huyện biên giới Đức Cơ luôn tiên phong, gương mẫu trong các phong trào thi đua của địa phương và là tấm gương sáng cho mọi người noi theo. Một trong những điển hình như vậy là cựu chiến binh Rơ Mah Uếp – Hội viên Chi hội Cựu chiến binh làng Sung Kép, xã Ia Kla.
Untitled.png
Ảnh minh họa
Mới đây, được sự giới thiệu của Hội Cựu chiến binh xã Ia Kla, chúng tôi đến thăm gia đình cựu chiến binh Rơ Mah Uếp. Trong căn nhà khang trang, ông Uếp vừa vui vẻ rót nước mời khách, vừa kể cho chúng tôi nghe về quá trình công tác của mình. Qua câu chuyện chúng tôi được biết, cựu chiến binh Rơ Mah Uếp sinh năm 1958 tại xã Ia Chía, huyện Ia Grai. Tháng 3, năm 1975, ông bắt đầu tham gia lực lượng công an vũ trang tại Đồn 23 – nay là Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh. Từ năm 1975 đến năm 1978, ông tham gia lực lượng đặc biệt vùng ngoại biên để chiến đấu chống tổ chức phản động Fulro. Sau khi phục viên vào năm 1982, ông Uếp đã đảm nhiệm nhiều cương vị công tác khác nhau tại xã Ia Kla như Trưởng Công an xã, Chủ tịch UBND xã, Bí thư Đảng ủy xã Ia Kla. Sau khi nghỉ hưu vào năm 2018, cựu chiến binh Rơ Mah Uếp tập trung phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, mỗi năm gia đình ông có nguồn thu khoảng 400 triệu đồng từ diện tích gần 6 héc ta trồng cà phê, điều, cao su và đàn bò hơn 20 con. Ông cũng trồng thêm cây ăn quả và lúa nước để tăng thu nhập. Ông Uếp chia sẻ, để xây dựng được mô hình kinh tế hiện nay, điều quan trọng nhất là không ngại khó, ngại khổ và phải kiên trì, chịu khó học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất. Ông Rơ Mah Uếp - Hội viên Chi hội CCB làng Sung Kép, xã Ia Kla chia sẻ: “Tất nhiên đầu tiên là cái giống mình không biết lấy ở đâu ra, xong mình quen biết mấy anh ở Đắc Lắk và Bình Định về đây xây dựng kinh tế mới, mấy ông bảo trồng cà phê rồi bắt đầu cùng nhau mua giống và tự ươm, tự làm luôn; thời xưa đâu có múc đâu, đào hố, lấy cuốc đào. Nên là sau khi mình làm thấy phát triển được kinh tế, gia đình lúc nào cũng thấy hiệu quả. Có một thời gian giá cả hạ thấp xuống 2 nghìn một ký tươi, lúc đấy một số người phá đi trồng mỳ. Chú mới nói là mình làm cây gì, chắc cây đó; mình phải giữ cây đó, cứ kiên trì; nói cho một số vừa là hội viên vừa là bà con ở thôn làng; mình không nên phá đi ví dụ mình đã chăm sóc nó rồi mình phải theo nó chứ.”
Ở xã Ia Kla, cựu chiến binh Rơ Mah Uếp luôn được bà con tin yêu, quý trọng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông cũng nhiệt tình chỉ bảo kinh nghiệm, giúp đỡ những hội viên khác trong Chi hội và bà con trong lao động sản xuất. Ông cũng thường xuyên dạy bảo con cháu, người thân trong gia đình chấp hành tốt các đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hiện nay, dù đã ngoài 60 tuổi nhưng ông Uếp vẫn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của Hội Cựu chiến binh cũng như của địa phương. Nhận xét về cựu chiến binh Rơ Mah Uếp, ông Nguyễn Đức Duy - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ia Kla cho biết:       “Hội viên Rơ Mah Uếp thì đồng chí là người địa phương, cũng là người lớn tuổi trong số hội viên cựu chiến binh của xã Ia Kla. Đồng chí là một người gương mẫu trong các phong trào, hoạt động của xã cũng như làm ăn kinh tế. Qua quá trình làm ăn kinh tế thì đồng chí từ một bí thư, sau đó về nghỉ hưu, tham gia Hội CCB, về đời thường thì đồng chí làm ăn, sản xuất kinh doanh giỏi. Đồng chí cũng giúp đỡ cho những hội viên nghèo vượt khó. Qua đó thì được các đồng chí trong Chi hội cũng như Hội CCB xã, Hội CCB huyện đánh giá rất cao về vai trò của một hội viên người DTTS. Qua đây, đồng chí đã làm rất tốt các phong trào và công tác sản xuất, kinh doanh giỏi.”
          Cùng với những cựu chiến binh khác trên địa bàn xã Ia Kla nói riêng và trên địa bàn huyện nói chung, cựu chiến binh Rơ Mah Uếp đang tiếp tục phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu, tiên phong trên mọi mặt trận; chung sức xây dựng địa phương ngày càng phát triển./.
 
                                                                          Mỹ Duyên – Thanh Tịnh
 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png