CHUYÊN MỤC

RƠ MAH DUEN – CHI HỘI TRƯỞNG CỰU CHIẾN BINH GƯƠNG MẪU LÀNG DƠK NGOL

10/01/2023
Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, những cựu chiến binh ở huyện biên giới Đức Cơ luôn tiên phong, gương mẫu trong các phong trào thi đua của địa phương và là tấm gương sáng cho mọi người noi theo. Một trong những điển hình như vậy là cựu chiến binh Rơ Mah Duen -Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh làng Dơk Ngok, xã Ia Dơk.
Untitled.png
Ảnh minh họa
Ở xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ, cựu chiến binh Rơ Mah Duen được nhiều người biết đến, bởi ông không chỉ là tấm gương làm kinh tế giỏi mà còn rất nhiệt tình, năng nổ trong các phong trào, hoạt động tại địa phương. Là một người con của quê hương Ia Dơk anh hùng, ông Duen tham gia lực lượng dân quân xã từ năm 1971 và tham gia chiến đấu chống lực lượng phản động Fulro trong những năm 1979-1980. Sau khi trở về địa phương, ông Duen được bà con tín nhiệm và bầu làm thôn trưởng làng Dơk Ngol trong nhiều năm liền. Hiện nay, với vai trò vừa là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh, vừa là già làng của làng Dơk Ngol; ông luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào tại địa phương. Trò chuyện với chúng tôi, ông Duen cho biết, những ngày đầu khi mới bắt tay xây dựng mô hình kinh tế, gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với bản lĩnh của người lính cụ Hồ, ông không hề nản chí mà luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm sản xuất và động viên vợ con cùng cố gắng. Đến nay, gia đình ông đã phát triển được mô hình kinh tế với gần 7 héc ta trồng các loại cây công nghiệp gồm cà phê, cao su, điều, hồ tiêu và chăn nuôi đàn gia súc gần 20 con. Mô hình này mang lại nguồn thu cho gia đình ông khoảng 700 triệu đồng mỗi năm. Với nguồn thu này, ông Duen đã xây được một ngôi nhà khang trang và mua sắm các phương tiện như máy tuốt lúa, công nông, máy cày, máy xát… để phục vụ cho việc sản xuất của gia đình. Ông Rơ Mah Duen - Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh làng Dơk Ngol, xã Ia Dơk chia sẻ: “Bản thân tôi hồi xưa là dân tộc Jrai rất khó khăn, sau giải phóng mình làm nương, làm rẫy rồi một năm mình bỏ đi, 2 năm mình bỏ đi; cuối cùng mình nghe chương trình nhà nước tuyên truyền, vận động trồng cao su, trồng điều, trồng cà phê, trồng tiêu. Tôi cố gắng phấn đấu, hồi xưa mình rất khó khăn, cơm ăn không có, áo mặc không có; mình suy nghĩ và mình cố gắng lao động sản xuất trồng vườn cây. Bắt đầu tôi trồng điều trước, tiếp tôi trồng cà phê… Mình làm ăn như thế nào mình tuyên truyền cho bà con làm đông xuân, làm cà phê, làm điều, tuyên truyền, vận động bà con nghe, làm theo tôi. Lúc thời gian đó vẫn làm thôn trưởng, tuyên truyền, vận động bà con trong làng đây, nhiều người biết, hiểu và làm theo nên bây giờ khá rồi.”
          Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Rơ Mah Duen cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên cũng như bà con trong làng chịu khó làm ăn, lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo. Ông cũng nhiệt tình giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho bà con. Nhờ đó, trong số 317 hộ gia đình của làng Dơk Ngol hiện nay, nhiều hộ đã thoát nghèo và có cuộc sống khấm khá hơn. Tuy mới đảm nhiệm vai trò Chi hội trưởng Chi hội cựu chiến binh được gần 2 năm nay, nhưng ông Duen luôn tích cực triển khai các hoạt động, công tác của Chi hội gắn với các phong trào tại địa phương. Ông cũng thường xuyên tuyên truyền cho hội viên về việc chấp hành tốt các đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước và tích cực thực hiện việc học và làm theo Bác. Bản thân ông cũng tham gia Tổ hòa giải của làng Dơk Ngol và đã góp phần giải quyết ổn thỏa nhiều vụ mâu thuẫn, tranh chấp của người dân trong làng. Nhận xét về ông Rơ Mah Duen, ông Trương Quang Dũng – Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ia Dơk cho biết:            “Đồng chí Rơ Mah Duen là Chi hội trưởng Chi hội CCB của làng. Trong quá trình công tác đồng chí rất nhiệt tình, năng nổ. Với vai trò là Chi hội trưởng thì đồng chí luôn gương mẫu trong công tác cũng như trong phát triển kinh tế của gia đình, làm gương cho cán bộ, hội viên và nhân dân trên địa bàn làng Dơk Ngol thi đua xây dựng, phát triển kinh tế. Trong làng, đồng chí cũng được bầu làm già làng, giải quyết những vấn đề vướng mắc trong làng. Trong quá trình hoạt động của đồng chí từ trước đến nay thì đồng chí cũng được Hội CCB xã Ia Dơk, Đảng ủy, UBND xã Ia Dơk khen thưởng hàng năm.”
Với tinh thần nhiệt huyết, gương mẫu, hết lòng với các hoạt động tại địa phương; ông Rơ Mah Duen luôn được các hội viên cựu chiến binh và bà con làng Dơk Ngok tin yêu, quý trọng. Cùng với những cựu chiến binh khác trên địa bàn huyện, cựu chiến binh Rơ Mah Duen đang tiếp tục phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu, tiên phong trên mọi mặt trận; chung sức xây dựng địa phương ngày càng phát triển./.
 
                                                                           Mỹ Duyên – Thanh Tịnh  

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png