CHUYÊN MỤC

RƠ LAN H’NGONH - NGƯỜI PHỤ NỮ JRAI VƯỢT KHÓ LÀM GIÀU

29/07/2022
Trong những năm gần đây, trên địa bàn làng Yeh xã Ia Lang huyện Đức cơ đã xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ người Jrai sản xuất, lao động giỏi. Nhiều chị em phụ nữ ở đây đã vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, góp phần ổn định cuộc sống gia đình và góp phần xây dựng quê hương. Trong số những hội viên phụ nữ tiêu biểu của làng chị Rơ Lan H’Ngonh được nhiều người nể phục vì mô hình kinh tế vườn hiệu quả, mỗi năm thu nhập gần 200 triệu đồng.
Untitled.png
Ảnh minh họa
Mới đây, trong chuyến công tác về xã Ia Lang huyện Đức cơ chúng tôi được chị Rơ Lan Per-Chi hội trưởng chi hội phụ nữ làng Yeh dẫn đi thăm một số gia đình hội viên tiêu biểu. Trong câu chuyện dọc đường, chị Per không ngớt lời khen ngợi tinh thần chịu thương, chịu khó của chị em phụ nữ trong làng. Sau 15 phút đi xe máy, chúng tôi đã có mặt tại gia đình chị Rơ Lan H’Ngonh một hội viên phụ nữ ở làng Yẻh. Chị H’Ngonh tiếp đón chúng tôi như những người bạn đã quen từ lâu. Trong căn nhà kiên cố, chị H’Ngonh rót nước giọt mời chúng tôi và bắt đầu chia sẻ về mô hình kinh tế của gia đình. Chị Ngonh cho biết, được sinh ra ở chính ngôi làng này và lớn lên cùng với những củ mì, hạt bắp trên nương nên  chị hiểu được những khó khăn, vất vả của bà con mình. Trước kia, cái đói, cái nghèo vẫn quanh năm đeo bám người dân làng Yẻh và cả gia đình của chị. Chính vì thế, khi lớn lên xây dựng gia đình riêng và là chủ gia đình chị Ngonh đã nghĩ đến việc phải cố gắng để thoát nghèo rồi giúp bà con thoát nghèo. Nghĩ là làm, chị đã mạnh dạn giành tất cả số vốn có được để trồng cà phê và trồng hồ tiêu. Chị cũng trồng thêm lúa nước và những cây ngắn ngày để trang trải cuộc sống. Chỉ sau hơn 3 năm đầu tư chăm sóc, gia đình chị đã nhận quả ngcó nguồn thu nhập đáng kể từ vườn cà phê và hồ tiêu. Sẵn tính cần cù, chịu thương chịu khó, qua mỗi mùa thu hoạch, chị lại dành vốn để trồng thêm các loại cây công nghiệp khác. Đến nay, gia đình chị đã có 1,5 héc cà phê, 900 cây cao su, hơn 100 trụ tiêu và 2,5 héc ta điều.  Ngoài ra chị còn nuôi thêm đàn bò để thêm nguồn thu nhâp. Hiện nay kinh tế của gia đình chị H’Ngonh thuộc diện nhất nhì của làng Yeh với tổng thu nhập khoảng 300 triệu đồng mỗi năm.
Trao đổi với chúng tôi, chị Rơ Lan Per-Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ làng Yeh cho biết, khi kinh tế ổn định, cuộc sống gia đình chị H’Ngonh cũng ngày một đi lên nên chị đã lo cho các con đi học đến nơi đến chốn. Các con đều học giỏi, chăm ngoan. Không những giỏi làm kinh tế, chị Ngonh cũng rất nhiệt tình trong công tác của Hội phụ nữ làng Yẻh. Hoạt động nào chị cũng tham gia đầy đủ và có trách nhiệm. Mỗi khi trong làng hay chi hội có công việc chị Ngonh đều cùng với ban chấp hành kêu gọi chị em tham gia. Chị Rơ Lan Per – Chi hội trưởng Hội phụ nữ làng Yẻh cho biết, chị Ngonh là một tấm gương tiêu biểu của chị em phụ nữ tại làng Yẻh.
Với những đóng góp của mình và mô hình kinh tế hiệu quả, chị Rơ lan H’Ngonh đã được các cấp hội tặng nhiều giấy khen. Mô hình kinh tế của gia đình chị đã trở thành mô hình thăm quan cho nhiều hội viên khác trong chi hội và nhất là cho bà con dân tộc thiểu số tại xã Ia Lang./.
                                                             
 
                                                                                                                  Thanh Tịnh

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png