CHUYÊN MỤC

KHỞI NGHIỆP TỪ MÔ HÌNH DÂU TÂY SẠCH

29/03/2022
Những năm gần đây, phong trào khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Đức Cơ phát triển mạnh ở nhiều lĩnh vực; đặc biệt, xu hướng khởi nghiệp từ nông nghiệp ngày càng được các bạn trẻ quan tâm. Họ chọn nông nghiệp sạch như một hình thức khởi nghiệp với mong muốn mang những sản phẩm sạch đến người tiêu dùng. Câu chuyện khởi nghiệp của đoàn viên Cao Văn Thảo, thôn Thống Nhất, xã Ia Din với mô hình dâu tây sạch là một điển hình trong phong trào khởi nghiệp của thanh niên huyện Đức Cơ.
Untitled.png
Ảnh minh hoạ
Xuất thân từ một gia đình thuần nông, từ nhỏ, Cao Văn Thảo đã yêu thích việc trồng trọt. Tuy nhiên, diện tích đất sản xuất của gia đình có phần hạn chế nên anh đã tìm tòi và thử nghiệm một hướng phát triển kinh tế mới là trồng dâu tây theo hướng hữu cơ. Sau khi tìm hiểu, năm 2018, anh quyết định cải tạo hơn một nửa héc ta đất vườn của gia đình và mua 500 cây giống dâu tây về trồng. Thời gian đầu, anh gặp nhiều khó khăn vì dâu tây là loại cây còn khá mới mẻ, rất dễ bị sâu bệnh hại. Do đó, việc chăm sóc vườn cây đòi hỏi nhiều công sức và tốn khá nhiều thời gian. Anh Thảo đã tích cực tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm chăm sóc dâu tây từ nhiều nguồn. Để tạo ra sản phẩm dâu tây sạch, anh đã tự nghiên cứu, học cách ủ phân hữu cơ sinh học ngay tại nhà để bón cho cây. Anh Cao Văn Thảo chia sẻ: “ Cây dâu tây thuộc loại cây thân thảo nên rất cần nước, trong một mùa vụ ví dụ như ngày hôm nay đang ra hoa mà mình quên tưới một ngày thôi thì lượt hoa ra sẽ bị giảm rất nhiều. Khi hoa ra rồi mình đi thu quả, tỉa lá, tỉa cành, nói chung là làm không khác gì cà phê hết. Phân bón thì tôi dùng hoàn toàn 100% phân sinh học, kể cả thuốc. Mình sẽ chế từ cây cỏ sinchi, phối hợp với một số thứ khác, ngâm khoảng tầm một tháng thì mình sẽ tưới cho dâu tây.”
 
Sau 4 năm thực hiện mô hình, gia đình anh Thảo đã phát triển được vườn dâu tây với 2.500 cây gồm nhiều loại như dâu Mỹ đá, Hana siêu ngọt, dâu tây Pháp, dâu tây Úc, dâu tây giống New Zealand. Không chỉ cung cấp quả và cây giống ra thị trường, vườn dâu tây của gia đình còn là địa điểm để du khách đến tham quan và trải nghiệm. Mô hình này đã mang lại nguồn thu khoảng 120 triệu đồng mỗi năm cho gia đình. Ngoài cơ sở tại xã Ia Din, huyện Đức Cơ; anh Thảo cũng cùng một người bạn mở một cơ sở trồng dâu tây sạch tại huyện Đắk Đoa với quy mô nửa héc ta. Mong muốn của anh là tiếp tục mở rộng quy mô của mô hình này trong thời gian tới để giúp nhiều người tiêu dùng tiếp cận được với sản phẩm dâu tây sạch hơn nữa. Anh Thảo cho biết thêm: “Cái năm đầu tiên làm thử nghiệm thì tôi thấy lượng khách vào và ủng hộ khá nhiều. Cho nên trong tương lai tôi muốn phát triển mô hình này rộng lớn hơn. Hiện tại thì tôi có 2.500 cây, mục tiêu của tôi trong năm nay là phải phát triển lên 10 ngàn cây, nhưng do tình hình dịch phức tạp nên tôi cũng hạn chế lại. Còn mục tiêu lớn hơn là tôi muốn phát triển đến các huyện lân cận và trong tỉnh, mình muốn mỗi huyện sẽ có 1 cơ sở dâu tây sạch để bà con và các chị em tiếp cận được những quả dâu ngon, ngọt, chất lượng và không có chất độc hại.”
          Với tinh thần dám nghĩ, dám làm và sự năng động của tuổi trẻ, năm 2021, Cao Văn Thảo đã được nhận giấy khen của Huyện đoàn Đức Cơ trong phong trào “Thanh niên làm kinh tế giỏi”. Không chỉ là một tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, anh cũng luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên tại địa phương và là một thành viên tích cực trong Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” của Đoàn Thanh niên xã Ia Din. Nhận xét về đoàn viên Cao Văn Thảo, anh Nguyễn Văn Linh-Bí thư Đoàn Thanh niên xã Ia Din nói: “Bên cạnh việc phát triển kinh tế thì Thảo là một đoàn viên rất năng nổ, nhiệt tình, tích cực tham gia các phong trào hoạt động của Đoàn xã, các phong trào thiện nguyện, giúp đỡ các thanh niên phát triển kinh tế và cũng là cầu nối để các bạn đoàn viên, thanh niên có nhu cầu và mong muốn học hỏi, tìm hiểu kỹ năng, kỹ thuật trồng dâu tây thì bạn luôn nhiệt tình giúp đỡ trên mọi mặt.” 
          Ngoài mô hình kinh tế của anh Cao Văn Thảo, hiện nay nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Đức Cơ đã lựa chọn các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch để khởi nghiệp. Với ý chí và quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, lực lượng đoàn viên, thanh niên huyện Đức Cơ đã và đang góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương. Họ chính là những minh chứng sinh động cho tuổi trẻ học và làm theo lời Bác./.
 
                                                                                                Mỹ Duyên-Thanh Tịnh  

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png