CHUYÊN MỤC

CÔ HỌC TRÒ NHỎ KHUYẾT TẬT VƯỢT KHÓ, HỌC TỐT

01/07/2021
Sinh ra không được may mắn như bao bạn bè khác, ngay từ nhỏ, em Mã Thị Thảo, sinh năm 2003, là đoàn viên Chi đoàn 12C9, Trường THPT Lê Hoàn, huyện Đức Cơ đã bị khuyết tật bẩm sinh về mắt, thị lực yếu 1/10, lòng đen chỉ bằng như hạt đậu xanh. Nhưng bằng ý chí và nghị lực của mình, em đã vượt lên số phận để đến trường và học tốt, được thầy cô yêu thương, bạn bè quý mến.
Untitled.png
Em Mã Thị Thảo (đứng thứ 4 từ trái qua) nhận bằng khen tại Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” do Hội LHTN Việt Nam tỉnh Gia Lai tổ chức.
Gặp em Thảo, cảm nhận đầu tiên về em là sự hòa nhã, ngoan, hiền lễ phép. Tuy bị khuyết tật bẩm sinh về mắt, thị lực yếu 1/10, tầm nhìn hạn chế chỉ nhìn thấy các vật ở gần trong bán kính 0,5m nhưng ẩn sau thân hình nhỏ nhắn, bước chân thoăn thoắt của em là nghị lực và ý chí phi thường chiến thắng mọi khó khăn, bệnh tật để đạt kết quả tốt trong học tập. Được biết, khi sinh ra thì gia đình nhận thấy dấu hiệu bất thường về mắt của em, lòng đen chỉ bằng hạt đậu xanh, gia đình đưa em đi khám và kết quả là em bị khuyết tật bẩm sinh nên không chạy chữa được. Vất vả là vậy nhưng cha mẹ em không lùi bước trước những khát khao được đi học như bao đứa trẻ cùng trang lứa của em Thảo. 
Nhớ lại kỷ niệm những ngày đầu đến lớp, bố và mẹ thay phiên đưa e đi học do nhà xa trường, phải úp sát vở mới ghi được bài, đọc thì phải chữ to mới thấy, em tập viết những nét chữ ngoằn ngoèo đầu tiên trong khó khăn, nhưng em đã cố gắng từng con chữ, rồi từng dòng chữ. Vượt lên hoàn cảnh và không phụ lòng cha mẹ, những năm qua em học khá đều ở các môn học, riêng năm học 2019 - 2020 em đạt 7.5 điểm trung bình môn cả năm. Sự chuyên cần học tập giúp em liên tục nhiều năm liền giữ vững danh hiệu học sinh tiên tiến.
Dù bản thân bị khuyết tật nhưng trong lòng em lúc nào cũng “nung nấu” ý chí học tập để mai này là người có ích cho gia đình và xã hội. Chia sẻ về ước mơ của mình, em Thảo cho biết: “Em cố gắng học giỏi để không phụ lòng cha mẹ đã chăm lo cho em và các thầy cô, bạn bè đã giúp đỡ em nữa. Em ước mơ sau này lớn lên được làm cô giáo để dạy chữ cho các trẻ em nghèo và khuyết tật”.
Dẫu thiệt thòi và kém may mắn hơn bạn bè cùng trang lứa, nhưng em Mã Thị Thảo không vì thế mà tự ti, nản lòng, em vẫn luôn lạc quan, chăm chỉ, cố gắng nỗ lực hết mình để vượt qua khó khăn. Năm 2020, em Thảo là một trong những gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được nhận bằng khen tại Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” do Hội LHTN Việt Nam tỉnh Gia Lai tổ chức.
            Tấm gương của Thảo là một điều nhắc nhở thanh niên chúng ta phải luôn có nghị lực, tình yêu cuộc sống, ý chí mãnh liệt vượt lên số phận, để trở thành những người có ích cho cuộc sống, cho xã hội, đóng góp vào sự phát triển của quê hương, đất nước.
 
Trần Thị Gái – Huyện đoàn Đức Cơ

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png