CHUYÊN MỤC

MỘT SỐ NỘI DUNG LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC NỘP, XUẤT TRÌNH SỔ HỘ KHẨU, TẠM TRÚ KHI THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG

24/02/2023
Ngày 21/12/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 104/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2023. Để giúp quý vị và các bạn hiểu rõ về những quy định sửa đổi liên quan đến bãi bỏ sử dụng sổ hộ khẩu, trong chuyên mục tuyên truyền, phổ biến pháp luật hôm nay, chúng tôi sẽ thông tin nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi!
Untitled.png
Ảnh minh hoạ
Theo quy định của Nghị định 104, các cá nhân, tổ chức có thể sử dụng các phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân trên thẻ Căn cước công dân gắn chíp hoặc trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thay cho việc xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Cụ thể, công dân có thể sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử là giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự.
Cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng thiết bị đầu đọc mã Qrcode trên thẻ Căn cước công dân đã được kết nối trực tuyến với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để khai thác, sử dụng thông tin về cư trú khi giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng thiết bị đầu đọc chíp trên thẻ Căn cước công dân đã được kết nối trực tuyến với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để khai thác, sử dụng thông tin về cư trú khi giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Cơ quan, tổ chức, cá nhân tra cứu, khai thác thông tin cá nhân qua chức năng của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh đã được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc qua Cổng dịch vụ công quốc gia để vê khai thác, sử dụng thông tin về cư trú khi giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể tra cứu thông tin cá nhân thông qua tài khoản định danh điện tử của công dân được hiển thị trong ứng dụng VNeID để sử dụng thông tin về cư trú khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Công dân có thể sử dụng Giấy xác nhận thông tin về cư trú để chứng minh thông tin cá nhân, nơi cư trú khi không thể khai thác, sử dụng được thông tin cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Công dân có thể sử dụng Giấy Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để chứng minh thông tin cá nhân, nơi cư trú khi không thể khai thác, sử dụng được thông tin cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Tóm lại công dân có thể dùng 4 loại giấy tờ sau đây để chứng minh cư trú thay cho sổ hộ khẩu gồm chứng minh nhân dân còn giá trị sử dụng, căn cước công dân, thông báo định danh và giấy xác nhận cư trú.
Công dân có thể khai thác thông tin cư trú trên cơ sở dữ liệu quốc gia gồm ứng dụng VneiD; cổng dịch vụ công quốc gia, quét mã QR coss trên Căn cước công dân có gắn chip, khai thác trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính hoặc có thể liên hệ với cơ quan chức năng trên địa bàn.
Và sau đây là một số thủ tục bỏ yêu cầu nộp sổ hộ khẩu gồm: đăng ký hộ tịch; đăng ký nuôi con nuôi; Thành lập quỹ hợp tác xã; hỗ trợ kinh phí chăm sóc; vay vốn hỗ trợ việc làm; hỗ trợ trẻ em mẫu giáo; miễn giảm học phí; cấp mới hoặc cấp lại thẻ bảo hiểm y tế; mua bán điện sinh hoạt; thu hồi đất, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất; hỗ trợ học sinh thuộc xã, thôn, làng đặc biệt khó khăn.
Trên đây là một số thông tin cơ bản liên quan đến việc nộp sổ hộ khẩu khi thực hiện thủ tục hành chính. Công dân có thể tham khảo và thực hiện để không mất công sức và thời gian khi liên hệ cơ quan nhà nước để giải quyết thủ tục hành chính có liên quan./.
                                                                                               Thanh Tịnh
 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png