CHUYÊN MỤC

ĐỨC CƠ TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG BỆNH VIÊM DA NỔI CỤC TRÊN ĐÀN TRÂU BÒ

05/09/2021
Trước diễn biến phức tạp của bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu bò, huyện Đức Cơ đã và đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để phòng chống dịch bệnh, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho các hộ chăn nuôi.
Untitled.png
Ảnh minh hoạ
Tháng 5 năm 2021, ca bệnh viêm da nổi cục đầu tiên trên đàn bò xuất hiện tại làng Sơn, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ. Đến nay, toàn huyện đã có gần 700 con bò của 366 hộ dân bị mắc bệnh, trong đó có 53 con bị chết. Trước tình hình trên, cơ quan chuyên môn đã hướng dẫn người dân nuôi nhốt riêng bò bị bệnh, tiến hành tiêu độc, khử trùng chuồng trại và phun hóa chất diệt côn trùng. Ông Nguyễn Quốc Tư-Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đức Cơ cho biết, để kịp thời ngăn chặn dịch bệnh, các địa phương đã tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết không buôn bán, giết mổ, vận chuyển, thả rông trâu, bò bị bệnh. Đồng thời, tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các hộ chăn nuôi về kỹ thuật chăm sóc, điều trị và phòng bệnh. Huyện đã hỗ trợ 2.500 liều vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách. Việc triển khai quyết liệt các biện pháp trên đã góp phần tích cực vào công tác kiểm soát dịch bệnh. Ông Nguyễn Quốc Tư-Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đức Cơ cho biết thêm:Hiện nay thì cơ bản vấn đề phát triển bệnh viêm da nổi cục đã được ngành nông nghiệp phát triển nông thôn cùng với các địa phương đã khống chế và hạn chế được rất là nhiều. Các đợt hóa chất cũng như là các đợt tổ chức tiêu độc khử trùng đã được triển khai kịp thời cho người dân. Về các biện pháp chủ lực thì huyện đã chủ động xuất kinh phí để mua vắc xin hỗ trợ cho người dân hơn 2.000 liều, triển khai sớm ngay từ khi phát hiện. Đồng thời, tỉnh cũng hỗ trợ tiêm hơn 800 liều. Người dân cũng tự mua vắc xin để tiêm khoảng gần 2.000 liều.”
Ngay khi xuất hiện bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu bò tại địa bàn, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ đã kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và triển khai các biện pháp để khống chế dịch. Cán bộ chuyên môn thú y của xã trực tiếp xuống thôn, làng để xác minh, kiểm tra tình hình dịch bệnh. Qua đó, hướng dẫn bà con thực hiện các biện pháp phòng, trị bệnh, áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Xã cũng nhanh chóng triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục cho hơn 300 con bò của các gia đình trên địa bàn. Bà Nguyễn Thị Thúy Loan-Chủ tịch UBND xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ cho biết: “Với tình hình hiện nay thì xã vẫn tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền cũng như nắm bắt tình hình, hướng dẫn bà con nhân dân trong vấn đề là tiêu độc khử trùng và làm sao tập trung tất cả các nguồn lực cũng như là mọi thông tin để làm tốt công tác chống dịch trong thời gian tới và chúng tôi có nắm thông tin thường xuyên từ các thôn, làng, từ các đồng chí cán bộ chuyên môn, các đồng chí phụ trách để nắm thông tin kịp thời và báo cáo vào cuối ngày về Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp.”
          Ngay khi đàn bò của gia đình có một con bị bệnh, bà Rơ Châm Byen, làng Ngol Rông, xã Ia Krêl đã kịp thời báo cáo lên cán bộ thú y xã. Được hướng dẫn kỹ thuật, bà Byen đã nhốt riêng bò bệnh rồi rắc vôi bột khử trùng chuồng trại và bổ sung thức ăn để tăng sức đề kháng cho đàn bò nên dịch bệnh không lây lan ra những con bò khác. Bà Rơ Châm Byen - làng Ngol Rông, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ chia sẻ: “Đàn bò nhà tôi có 6 con, hiện tại thì 1 con đã bị bệnh viêm da nổi cục. Tôi đã báo lên cán bộ thú y xã để tiêm thuốc, phòng bệnh cho những con chưa bị bệnh. Với con bò bị bệnh thì gia đình tôi đã nhốt riêng để không lây bệnh sang những con khác. Gia đình tôi cũng mong được địa phương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ thuốc men để phòng, chống bệnh viêm da nổi cục cho đàn bò.”
          Nhờ chủ động trong việc phòng, chống dịch từ sớm nên xã Ia Kla, huyện Đức Cơ có tỷ lệ bò mắc bệnh viêm da nổi cục thấp hơn so với các địa phương khác. Ngay khi xuất hiện dịch bệnh, xã đã tăng cường tuyên truyền để người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Ông Rơ Mah Klut-Thôn trưởng làng Sung Le Kắt, xã Ia Kla cho biết, do có kinh nghiệm trong chăn nuôi nên ông đã đến từng nhà hướng dẫn bà con vệ sinh chuồng trại và diệt ruồi, muỗi. Ông cũng tuyên truyền để bà con chủ động mua vắc xin tiêm phòng cho đàn bò. Ông Rơ Mah Klut cho biết thêm: “Trước hết phải vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, rải vôi, mua thuốc khử trùng. Mình chăn nuôi chuồng trại sạch sẽ, vệ sinh gọn gàng, cho bò ăn đầy đủ để chống dịch bệnh đợt này bùng phát trong thôn, xã; tuyên truyền bà con, hàng xóm, gia đình nào có bò phải vệ sinh chuồng trại; khi bò mắc bệnh phải kêu thú y của xã đến tiêm chủng ngay, khử trùng ngay.”
          Với việc triển khai nhiều biện pháp tích cực, đến nay huyện Đức Cơ đã dần khống chế được dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò. Để tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, huyện sẽ huy động các nguồn lực đảm bảo an toàn cho đàn bò trước dịch bệnh, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người chăn nuôi./.
 
                                                                    
                                                                            Mỹ Duyên-Thanh Tịnh
                                                                                                                   

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png