CHUYÊN MỤC

Ý THỨC TỰ GIÁC – CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG TRONG PHÒNG, CHỐNG ĐẠI DỊCH COVID-19

26/08/2021
Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” thời gian qua, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đã có nhiều chủ trương, biện pháp linh hoạt, sáng tạo, mạnh mẽ, quyết liệt trong phòng, chống đại dịch Covid-19 và đã đạt được những kết quả quan trọng trong bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe của người dân.
Untitled.png
Ảnh minh hoạ
Đặc biệt chúng ta đã thành công trong tổ chức tuyên truyền, giáo dục để người dân nắm chắc, hiểu rõ diễn biến tình hình, sự nguy hiểm đại dịch đối với mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội; quan điểm, chủ trương, biện pháp phòng, chống của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan chức năng qua đó nâng cao trách nhiệm trong tổ chức thực hiện. Các quy định về phòng, chống dịch của chính quyền và khuyến cáo “5K” của cơ quan chuyên môn cơ bản được nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành. Việc truy vết, sàng lọc người bệnh, tổ chức cách ly những người đi và đến từ vùng dịch hoặc có nguy cơ nhiễm Covid-19 được tiến hành khá chặt chẽ. Hoạt động kiểm tra, theo dõi, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch được tiến hành thường xuyên. Lực lượng, cơ quan chức năng các cấp đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” kịp thời xác định cụ thể những trường hợp tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với người dương tính với vi rút SARS-CoV-2 nhằm góp phần ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
Với quyết tâm và tinh thần “chống dịch như chống giặc”, hàng chục nghìn người gồm: đội ngũ y, bác sĩ ngành y tế; cán bộ, chiến sĩ Quân đội, Công an…đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, thức trắng nhiều đêm để khoanh vùng, dập dịch, thực hiện nhiều biện pháp sàng lọc, truy vết, phong tỏa, điều trị,... bảo vệ tính mạng, sức khỏe nhân dân. Bên cạnh là sự đồng sức, đồng lòng, đồng tình, ủng hộ đầy trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp... Có thể nói bằng sự nỗ lực cố gắng, vào cuộc quyết liệt, khẩn trương của cả hệ thống chính trị, từ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc; các ban, bộ ngành Trung ương; các lực lượng Y tế, Quân đội, Công an; cấp ủy, chính quyền các địa phương và toàn dân, chúng ta đã vẫn kiểm soát được tình hình và bước đầu kìm giữ không để dịch bệnh lan ra diện rộng. Tuy nhiên, bên cạnh sự quyết tâm, nỗ lực dồn tâm, dốc sức chiến đấu với đại dịch Covid-19 của cả hệ thống chính trị, đâu đó vẫn còn những quan điểm, tư tưởng sai trái, nhận thức lệch lạc. Tại một số nơi vẫn xảy ra những sự việc đáng tiếc, những hành động bộc lộ sự lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; thiếu ý thức tự giác, thiếu tinh thần trách nhiệm, chưa đặt lợi ích chung, lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân. Đã có hàng trăm trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 bị các cơ quan chức năng xử lý, bị dư luận đấu tranh lên án.
Theo nhận định của các chuyên gia, diễn biến tình hình đại dịch Covid-19 thời gian tới vẫn rất phức tạp. Cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 còn kéo dài và phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức. Để vượt lên đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, với tinh thần sớm hơn, cao hơn, linh hoạt hơn, sáng tạo hơn, sát thực tế và hiệu quả hơn, Đảng và Chính phủ cùng các ban, bộ, ngành Trung ương, các cơ quan, lực lượng chức năng, cấp ủy, chính quyền các địa phương sẽ tiếp tục có các chủ trương, giải pháp, hành động quyết liệt.
Đặc biệt vừa qua Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”. Một yếu tố được xem là chìa khóa thành công của phong trào thi đua đặc biệt góp phần đẩy mạnh cuộc chiến phòng, chống đại dịch Covid-19 đó là ý thức tự giác của người dân. Ngoài việc thực hiện tốt thông điệp “5K” kết hợp vắc xin, mỗi người dân phải luôn có ý thức tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch. Sẽ là rất nguy hiểm không chỉ với cá nhân mà còn cho cả công đồng nếu mỗi người dân không tự giác chấp hành các quy định về khai báo y tế khi đến và về từ các địa phương có dịch; không tự giác chấp hành các quy định về quản lý, theo dõi, giám sát dịch của các cơ quan, lực lượng chức năng. Rất nhiều các sự kiện, hoạt động phòng, chống dịch sẽ tiếp tục được triển khai tại cơ sở. Nếu người dân không tích cực, tự nguyện, tự giác tham gia, hưởng ứng thì những hoạt động đó rất khó thành công. Mỗi người dân chấp hành nghiêm các quy định, khuyến cáo phòng, chống dịch; bằng khả năng và điều kiện cụ thể của mình tích cực, tự giác tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch chính là góp phần chung tay, hỗ trợ, động viên các lực lượng trên tuyến đầu chiến đấu với đại dịch Covid-19. Tự giác chấp hành các quy định và tích cực tham gia thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trước hết đó ý thức tự bảo vệ bản thân và gia đình trước dịch bệnh. Lớn hơn, rộng hơn là bảo vệ tính mạng, sức khỏe của toàn dân; bảo vệ sự an toàn của cả cộng đồng xã hội.
Do đó mỗi chúng ta cần phải biết hy sinh, gạt bỏ những lợi ích nhỏ nhoi của cá nhân để vì đại cục, vì lợi ích chung của cộng đồng, vì sự nghiệp chung của đất nước. Chỉ khi nào mỗi người dân thực sự là một chiến sĩ, mỗi gia đình thực sự là một pháo đài thì chúng ta mới huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn dân, của toàn xã hội để chiến đấu và chiến thắng đại dịch./.
Văn Nam t/h

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png