CHUYÊN MỤC

“VẮC XIN Ý THỨC” TRONG MÙA DỊCH

05/09/2021
Trong cuộc chiến chống Covid-19, chúng ta cũng đồng thời phải chống chọi, loại bỏ những hành vi thiếu văn hóa, thiếu ý thức trong mùa dịch. Những hành vi xấu xí này cũng là một loại virus nguy hiểm.
Untitled.png
Ảnh minh hoạ
Trên tuyến đầu chống dịch, trong khi các chiến sĩ áo trắng cùng nhiều lực lượng đang nỗ lực giành giật, bảo vệ sự sống cho bệnh nhân mắc Covid-19, thì ở đâu đó ngoài kia vẫn có hàng trăm hành động xấu xí, suy nghĩ lệch lạc, thậm chí là vi phạm pháp luật. Bên cạnh phần lớn người dân có ý thức chấp hành quy định thì vẫn còn những người thiếu ý thức phòng dịch như: Trốn khỏi khu cách ly, bỏ chạy trên đường đưa đi cách ly, nhờ mối quan hệ để về nhà mà không khai báo y tế hay khai báo gian dối để lây lan dịch bệnh… Từ những người trẻ tuổi đến những người lớn tuổi, đâu đó vẫn có hành vi thiếu văn hóa, thiếu ý thức trong mùa dịch: Thiếu nữ khoe “thẻ đỏ quyền lực” có thể đi khắp Hà Nội mà không sợ chốt, cán bộ tỉnh đi chơi Golf trong thời gian địa phương giãn cách xã hội hay Chủ tịch UBND phường không đeo khẩu trang khi ra ngoài… Trên địa bàn huyện Đức Cơ, người dân đang cùng chung tay, góp sức cùng với chính quyền địa phương và các lực lượng để phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh những hành động thiết thực, ý nghĩa, vẫn còn một bộ phận người dân chưa chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch như tụ tập đông người, tổ chức ăn nhậu tại nhà trong thời gian thực hiện cách ly tại nhà. Những hành vi thiếu ý thức này đã bị các lực lượng chức năng xử lý theo quy định của pháp luật. 
Những hành vi thiếu văn hóa, thiếu ý thức đã khiến các lực lượng chức năng phải theo dõi từng phút, từng giờ để xử lý, ngăn ngừa những con "virus ý thức". Khi thực hiện giãn cách, ở nhà nhiều hơn, nhu cầu tiếp nhận thông tin nhiều hơn thì cũng là lúc chúng ta cần tạo cho mình tấm chắn bảo vệ, chọn lọc nguồn tin khi tiếp cận trên mạng xã hội, không để những hành vi xấu xí, hành động thiếu văn hóa, thiếu ý thức tác động, gây hoang mang. Thời gian qua, đã có hàng trăm đối tượng bị xử phạt khi đăng tin giả lên mạng xã hội liên quan đến dịch bệnh. Những câu chuyện bịa đặt, không  xác minh tính đúng sai, như câu chuyện đẫm nước mắt của “bác sĩ Khoa rút ống thở của mẹ nhường cho sản phụ song thai” đã nhận được hàng trăm ngàn lượt bình luận, chia sẻ, cuối cùng lại là thông tin giả, đăng lên với mục đích trục lợi. Thật đáng lên án! Những người tung thông tin sai lệch đáng bị xử lý, nhưng những người tiếp nhận không chọn lọc, vô tình đồng tình với những hành vi trên cũng thật đáng trách. Rõ ràng sự tùy tiện, thiếu trách nhiệm và cách hành xử thiếu văn hóa của một số người trong thời điểm dịch bệnh hiện nay đang gây cản trở công tác chống dịch của lực lượng chức năng, khiến việc chống dịch bệnh thêm khó khăn, gây bất ổn trong xã hội, nhiễu loạn thông tin. Do đó, điều mà mỗi chúng ta cần làm lúc này là phải nâng cao ý thức cá nhân, nhìn nhận lại cách ứng xử của mình trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch. Hãy tạo cho mình “bộ lọc”, hay tự mình nạp thêm “vắc- xin ý thức” cũng là đang chung tay giảm bớt gánh nặng cho những chiến sĩ ở mặt trận chống Covid-19.
Chúng ta có thể “chia lửa” với cả nước để chống dịch bằng cách tuân thủ quy định của pháp luật, loại bỏ những thông tin giả, thông tin độc hại, lên án những hành động xấu. Ứng xử có văn hóa để góp phần chống lại đại dịch là trách nhiệm với chính bản thân, gia đình và cộng đồng!
 
 
 
                            Quốc Anh-Mỹ Duyên (tổng hợp theo dangcongsan.vn) 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png