CHUYÊN MỤC

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ

14/08/2022
Trước những diễn biến phức tạp của bệnh Đậu mùa khỉ, để chủ động kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ; UBND huyện vừa có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ.
Bệnh Đậu mùa khỉ ghi nhận đầu tiên trên người vào năm 1970, sau đó trở thành bệnh lưu hành ở khu vực Trung Phi và Tây Phi, hầu như không ghi nhận dịch tại khu vực khác. Ngày 23/7/2022, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố dịch bệnh này là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế. Đến ngày 28/7/2022, WHO tiếp tục thông báo đã có trên 18.000 ca mắc tại 78 quốc gia, trong đó có 5 trường hợp tử vong. Một số quốc gia gần với nước ta như Thái Lan, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản đã ghi nhận ca bệnh xâm nhập.
 
Untitled.png
Ảnh minh họa
Trong bối cảnh nước ta đang phải đối mặt với một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như COVID-19, Sốt xuất huyết,…; để chủ động kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ với tinh thần và giải pháp là "Sớm một bước, cao hơn một mức", không để xảy ra dịch chồng dịch, bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân, UBND huyện yêu cầu Trung tâm Y tế huyện theo dõi chặt chẽ, cập nhật thông tin diễn biến tình hình dịch bệnh theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và của Bộ Y tế, chủ động các biện pháp phòng, chống dịch, điều trị hiệu quả, kịp thời. Chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản đáp ứng, tổ chức diễn tập theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra. Tổ chức tập huấn và hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật cho cán bộ y tế các xã, thị trấn theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư trang thiết bị, hóa chất, bố trí giường bệnh, đảm bảo nhân lực phù hợp để săn sàng tổ chức thu dung, phân luồng, cấp cứu, điều trị, chăm sóc bệnh nhân nghi ngờ hoặc bị mắc bệnh Đậu mùa khỉ  nhằm hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong; đồng thời đảm bảo an toàn, hiệu quả phòng, chống lây nhiễm tại các cơ sở y tế, khoa, phòng xét nghiệm, không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế. Thực hiện quyết liệt các biện pháp giám sát, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập; xử lý kịp thời ổ dịch, chăm sóc điều trị người mắc bệnh, hạn chế thấp nhất tử vong. Đặc biệt lưu ý ưu tiên bảo vệ lực lượng y tế, đối tượng có nguy cơ cao, đối tượng dễ bị tổn thương. Chỉ đạo, hướng dẫn Trạm Y tế các xã, thị trấn về giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch, các biện pháp dự phòng và điều trị bệnh Đậu mùa khỉ; phương tiện, vật tư, trang thiết bị, thuốc phù hợp cho công tác phòng, chống dịch bệnh.
Yêu cầu Phòng Nông nghiệp & PTNT phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và các cơ quan liên quan trong việc phòng, chống dịch từ động vật hoang dã, đặc biệt là nhóm động vật có nguy cơ lây nhiễm cao với bệnh Đậu mùa khỉ. Trung tâm Văn hóa , Thông tin & Thể thao phối hợp cùng ngành Y tế địa phương tuyên truyền công tác phòng bệnh, các dấu hiệu nhận biết của bệnh Đậu mùa khỉ, triệu chứng hay gặp, độ tuổi thường xảy ra, nguyên nhân mắc bệnh, các con đường lây nhiễm ( lây nhiễm thông qua vết xước, vết cắn mà động vật cắn đã nhiễm vi rút, Người ăn thịt động vật và động vật bị ăn thịt đó đang nhiễm bệnh, Người tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh đậu mùa khỉ), cách phòng và điều trị bệnh theo khuyến caops của Tổ chức Y tế thế giới (WHO)  để người dân yên tâm, không hoang mang lo lắng, tích cực thực hiện phòng, chống dịch. Cung cấp thông tin đầy đủ kịp thời về cơ quan y tế địa phương để khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời, hiệu quả.
Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn quán triệt, chỉ đạo thông suốt, quyết liệt, huy động các cấp, ngành, đoàn thể tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ và chịu trách nhiệm trước UBND huyện về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Đối với các 03 xã biên giới (Ia Dom, Ia Nan, Ia Pnôn) Chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản đáp ứng, bố trí nhân lực phối hợp cùng Trung tâm Y tế huyện và các cấp chính quyền địa phương chuẩn bị công tác giám sát chặt chẽ dịch ngay tại các cửa khẩu, trong cộng đồng, phát hiện sớm, điều trị kịp thời người mắc, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong, xử lý triệt để ổ dịch; sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, tiếp nhận và điều trị các trường hợp mắc bệnh.Truyền thông bằng nhiều hình thức tới người dân, cộng đồng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp dự phòng dịch bệnh Đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế, lưu ý khuyến cáo người dân chủ động khai báo với các cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh; thiết lập đường dây nóng, nơi tiếp nhận thông tin để tư vấn, hỗ trợ người dân về bệnh Đậu mùa khỉ.
                                                                                    Kiều Nhung
 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png