CHUYÊN MỤC

SỐ CA NHIỄM COVID-19 TĂNG TRỞ LẠI KHÔNG THỂ CHỦ QUAN

14/08/2022
Theo thông tin từ Bộ Y tế từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận hơn 9 triệu ca nhiễm; 8,5 triệu người khỏi bệnh; gần 11.000 người tử vong. Trong tuần qua số ca nhiễm covid-19 đang có xu hướng tăng cao và có thể gây quá tải cho ngành y tế.
Biến thể phụ BA.4, BA.5 khả năng lây nhanh hơn đã xuất hiện tại nhiều địa phương và chiếm ưu thế tại các tỉnh phía Nam. Trong khi đó, tỷ lệ tiêm vaccine mũi ba, bốn nhiều nơi thấp. Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị các địa phương, đơn vị đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vaccine; hoàn thành tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trong tháng 8; đẩy nhanh mũi ba, bốn nhất là nhóm nguy cơ cao; xây dựng kế hoạch tiêm năm 2023 và với nhóm trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi.
Untitled.png
Ảnh minh họa
Thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực cho chống Ciovid-19 sẽ được đảm bảo; luôn cảnh giác với biến thể virus mới, sẵn sàng các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Lực lượng chống dịch được kiện toàn, nâng cao chế độ đãi ngộ, nhất là với cán bộ y tế dự phòng, y tế cơ sở, cán bộ trong cơ sở điều trị. Người dân được khuyến nghị thực hiện nguyên tắc 2K khẩu trang, khử khuẩn; tham gia tiêm chủng đúng lịch.
Cùng nhìn lại thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh, chúng ta sẽ không bao giờ quên được những ngày tháng năng lực y tế hạn chế, chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa đủ vaccine, thuốc chữa Covid-19. Vì vậy, nhiều nơi bắt buộc phải dùng biện pháp hành chính để chống dịch, vừa lúng túng, bị động, vừa mất nhiều công sức, nguồn lực, nhiều hy sinh, mất mát, ảnh hưởng nặng nề đến các hoạt động xã hội.
Tuy nhiên, hiện nay khi dịch bệnh khi được kiểm soát thì có tâm lý chủ quan, trong khi nhiều nước đang bùng phát trở lại. Việt Nam với nền kinh tế độ mở lớn, chỉ cần một biến động nhỏ bên ngoài có thể chịu tác động lớn. 
Thực tiễn cho thấy vaccine vẫn là vũ khí quyết định. Cả trong đỉnh dịch và khi được kiểm soát, lãnh đạo Chính phủ nhiều lần đôn đốc, nhưng đến nay tiến độ tiêm chủng chưa đạt mục tiêu. Khi dịch đang diễn biến phức tạp thì địa phương nào cũng đề nghị vaccine, nhưng khi dịch vừa được kiểm soát thì việc tiêm chủng chững lại. Vì vậy, Chính phủ đã yêu cầu đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, đồng thời đánh giá miễn dịch cộng đồng trên toàn quốc.
Hiện nay, Việt Nam cơ bản đáp ứng những điều kiện cần thiết để chuyển trạng thái từ phòng chống đại dịch sang quản lý bền vững Covid-19. Một trong những cơ sở để Việt Nam chuyển trạng thái chống dịch là tỷ lệ bao phủ vaccine cao. Toàn quốc đã tiêm 247 triệu liều, bao phủ đủ hai mũi cho nhóm dân số từ 12 tuổi. Hơn nửa dân số từ 18 tuổi được tiêm mũi ba, gấp đôi trung bình thế giới. Vì vậy người dân hãy tiếp tục thực hiện tiêm vắc xin đầy đủ để tiến tới đẩy lùi covid-19 ra khỏi cộng đồng./.
 
 
                                                                                       Thanh Tịnh
 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png