CHUYÊN MỤC

PHỎNG VẤN TRƯỞNG PHÒNG NN&PTNT HUYỆN VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG BỆNH VIÊM DA NỔI CỤC TRÊN TRÂU, BÒ

26/08/2021
Thưa quý vị và các bạn! Bệnh viêm da nổi cục còn được gọi là bệnh da sần, là bệnh truyền nhiễm do một loại vi rút gây ra trên trâu, bò. Tại huyện Đức Cơ, từ ca bệnh viêm da nổi cục đầu tiên xuất hiện tại làng Sơn, xã Ia Nan vào tháng 5/2021, đến nay, toàn huyện đã có hơn 500 con bò của 311 hộ dân tại 9 xã mắc bệnh viêm da nổi cục. Trước tình hình trên, huyện Đức Cơ đã và đang triển khai nhiều biện pháp để phòng, chống dịch bệnh, hạn chế thiệt hại cho người chăn nuôi. Nhằm làm rõ thêm vấn đề này, phóng viên Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Quốc Tư-Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi!
Untitled.png
Ảnh minh hoạ
Phóng viên Mỹ Duyên:
  Xin chào và cảm ơn ông đã tham gia cuộc phỏng vấn hôm nay. Trước hết, xin ông cho biết, đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò đã diễn ra như thế nào và huyện đã triển khai việc tiêm vắc xin phòng bệnh cho các hộ chăn nuôi ra sao?     
          Ông Nguyễn Quốc Tư:
Đến nay, theo thống kê mới nhất của ngành nông nghiệp phát triển nông thôn, tổng số con bò bị nhiễm bệnh viêm da nổi cục đến nay là trên 500 con, số con bò bị chết nó rơi vào khoảng 30 con. Tổng sản lượng bò bị chết rơi vào khoảng hơn 5 tạ. Hiện nay thì cơ bản vấn đề phát triển bệnh viêm da nổi cục đã được ngành nông nghiệp phát triển nông thôn cùng với các địa phương cơ bản đã khống chế và hạn chế được rất là nhiều. Các đợt hóa chất cũng như là các đợt tổ chức tiêu độc khử trùng đã được triển khai kịp thời cho người dân. Về các biện pháp chủ lực thì huyện đã chủ động xuất kinh phí để mua vắc xin hỗ trợ cho người dân hơn 2.000 liều, triển khai sớm ngay từ khi phát hiện. Đồng thời, tỉnh cũng hỗ trợ tiêm hơn 800 liều. Người dân cũng tự mua vắc xin để tiêm khoảng gần 2.000 liều. Hiện nay trên địa bàn huyện chúng tôi còn khoảng 3.000 con bò nữa của người DTTS, họ không phải là đối tượng hộ nghèo, cũng không phải gia đình chính sách, chưa được tiêm phòng.
Phóng viên Mỹ Duyên:
Vâng, như ông vừa chia sẻ thì trong thời gian qua, huyện Đức Cơ đã thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ người dân để phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục. Tuy nhiên, để việc phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả hơn nữa thì rất cần vai trò chủ động của các hộ chăn nuôi. Vậy huyện đã triển khai các biện pháp gì để người dân hiểu và chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, thưa ông?
Ông Nguyễn Quốc Tư:  
Hiện nay ngoài vấn đề tổ chức tiêu độc khử trùng, hỗ trợ vắc xin, hỗ trợ các biện pháp phòng, chữa; trong thời gian tới, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cho các hộ dân người ta có điều kiện tốt hơn người ta chủ động mua vắc xin. Huyện cũng đã giao cho Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện làm đơn vị tư vấn kỹ thuật cũng như là cung cấp vắc xin khi người dân cần để mua, tiêm phòng trị bệnh cho đàn bò. Đấy là cái vấn đề mà người dân được nghe đầy đủ các thông tin và chủ động trong công tác mua vắc xin phòng, chữa bệnh. Ngoài ra thì Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp cũng đang triển khai tổ chức các buổi hướng dẫn người dân cách tiêm cũng như cách phòng bệnh khi mà những con vật có biểu hiện bệnh, không thể tiêm phòng được, có biểu hiện lở loét bên ngoài, hướng dẫn cách chữa. Hiện nay những hộ có tầm hiểu biết cũng như có những kiến thức tốt thì cơ bản người ta cũng tự chữa được. Còn lại những đối tượng người DTTS hiện nay chưa được hỗ trợ vắc xin thì huyện cũng đang có hướng tiếp tục nghiên cứu, nếu như trong trường hợp khó khăn quá thì cũng đề xuất để huyện hỗ trợ thêm nguồn vắc xin cho các đối tượng này được đảm bảo an toàn, tiêm phòng để đảm bảo duy trì đàn bò, phục vụ cho công tác vừa phát triển kinh tế, cũng như là trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid hiện nay. Thịt bò cũng là một trong những nguồn thức phẩm chính của địa phương trong thời điểm dịch bệnh đang rất khó khăn hiện nay.
Phóng viên Mỹ Duyên:
So với những năm trước thì năm nay mùa mưa trên địa bàn huyện không kéo dài và lượng mưa cũng ít hơn. Xin ông cho biết, điều này ảnh hưởng như thế nào đến công tác phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò nói riêng và các bệnh khác trên gia súc, gia cầm nói chung?
Ông Nguyễn Quốc Tư:
Năm nay khí hậu ở Đức Cơ cũng có nhiều sự thay đổi. Như mấy năm thì thời điểm bây giờ là thời điểm mưa, nhưng hiện nay thì mưa xen kẽ với nền nhiệt nóng ẩm cho nên là nguy cơ phát triển không những là bệnh viêm da nổi cục mà những cái bệnh như là dịch tả lợn Châu Phi, bệnh lở mồm long móng cũng đều có nguy cơ. Hiện nay để mà phòng trừ tất cả các loại bệnh có nguy cơ gây hại đến đàn gia súc, gia cầm của địa phương thì thứ nhất là công tác tuyên truyền thì huyện đã giao cho Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp đẩy mạnh công tác tuyên truyền rồi hướng dẫn các hộ dân chủ động công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng, thực hiện tốt các vấn đề tiêu độc khử trùng chuồng trại, rồi không buôn bán, giết mổ động vật có nguy cơ bệnh hoặc nghi ngờ bệnh. Ngoài ra các đội ngũ thú y cơ sở cũng thường xuyên làm công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình ở địa phương để có sự báo cáo, thông tin kịp thời về cho Ban Chỉ đạo của huyện để tiếp tục phòng, chống dịch.
Phóng viên Mỹ Duyên:
Ngoài những biện pháp chung như ông vừa cho biết ở trên thì ngành nông nghiệp huyện sẽ triển khai các biện pháp cụ thể nào để tăng cường vai trò giám sát, theo dõi trong công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi trong thời gian tới, thưa ông?
Ông Nguyễn Quốc Tư:      
Đối với vai trò của ngành nông nghiệp thì trong thời gian tới chúng tôi thường xuyên giám sát dịch bệnh ở địa phương, kịp thời đề xuất các chính sách như là hỗ trợ tiêu độc, hỗ trợ vắc xin, hỗ trợ tiêu hủy những con gia súc bị chết của người dân theo quy định của pháp luật. Thì đây là một trong những giải pháp cơ bản để thực hiện trong thời gian tới. Ngoài việc phòng bệnh viêm da nổi cục thì những nguy cơ như bệnh lở mồm long móng cũng đã được triển khai tiêm vắc xin rồi, riêng bệnh dịch tả lợn Châu Phi thì hiện nay chúng tôi vẫn theo dõi, nó có nguy cơ rất là cao mắc bệnh này trở lại, ảnh hưởng đến đàn lợn của địa phương trong thời gian tới, nên trong thời gian tới chúng tôi tăng cường công tác giám sát, nắm rõ diễn biến của nó xem có hay không để có biện pháp phòng, chống ngay từ sớm.
Phóng viên Mỹ Duyên:
Cảm ơn ông đã tham gia cuộc phỏng vấn hôm nay!
 
                                                                              Mỹ Duyên-Thanh Tịnh 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png