CHUYÊN MỤC

KHÔNG CHỦ QUAN VỚI NHỮNG BIỂU HIỆN HẬU COVID-19

19/03/2022
Thưa quý vị và các bạn! Những ngày qua, trên địa bàn huyện Đức Cơ hằng ngày có trên 200 ca bệnh Covid-19, trong đó có cả trẻ em. Những ca bệnh này hầu hết đều có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng. Theo đánh giá, bệnh nhân covid-19 ở thể nhẹ có thể là do đã được tiêm từ 2 liều vắc xin trở lên và ở trẻ em có sức đề kháng tốt. Tuy nhiên một thực tế đang diễn ra là tình trạng bệnh hậu covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của  nhiều người. Phản ánh của phóng viên Minh Châu.
Untitled.png
Ảnh minh hoạ
Giữa tháng 3 năm 2022, chị Rơ Châm Phiếp ở thôn Ia Lâm Tôk xã Ia Krêl có biểu hiện ho, rát họng nên đã đi test nhanh và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Do triệu chứng bệnh ở thể nhẹ nên chị tự điều trị tại nhà. Chị Phiếp cho biết, do  đã được tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 nên khi bị nhiễm thì chỉ xuất hiện một số triệu chứng nhẹ như sổ mũi, nghẹt mũi, đau đầu… Sau khoảng 10 ngày điều trị, chị có kết quả xét nghiệm âm tính và theo dõi tại nhà.  Tuy nhiên, trao đổi qua điện thoại với chúng tôi chị Phiếp cho biết, từ sau khi bị Covid-19, gần đây, sức khỏe của chị không tốt như trước. Khi làm việc gì đó nặng dễ mất sức, khó thở. Cảm giác trong người lúc nào cũng mệt mỏi, đi lại như trên mây.
 
Chị Phiếp  chia sẻ: “Em đã âm tính được hơn 5 ngày nhưng hiện nay biểu hiện trong người vẫn thấy rất mệt mỏi, ăn không thấy ngon. Người thì lúc nào cũng như đi trên mây, mà lại nhớ nhớ, quên quên”
Một thực tế đang diễn ra hiện nay là nhiều người có tâm lý chủ quan với dịch bệnh Covid-19.  Một số người có suy nghĩ trước sau gì cũng mắc Covid-19 nên mắc trước khỏi mắc sau. Vì thế trong quá trình làm việc, sinh hoạt họ chưa ý thức trong việc thực hiện các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và thường xuyên khử khuẩn. Tuy nhiên, từ trải nghiệm của bản thân, chị H’Phiếp  nghĩ rằng, khi bị mắc covid-19 có thể không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ nhưng vấn đề hậu covid-19 thực sự đáng lo ngại. Vì thế bản thân chị Phiếp đã tuyên truyền để mọi người trong gia đình thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
Chị cũng mong mọi người cố gắng phòng bệnh cho tốt, đừng để mắc bệnh, tránh gặp phải những biểu hiện hậu Covid-19: “Bản thân tôi đã thấy những biểu hiện hậu Covid thật đáng sợ. Tôi đã tuyên truyền để người thân trong gia đình chủ động phòng tránh dịch bệnh. Tôi cũng mon mọi người đừng có tư tưởng chủ quan mà khi mắc bệnh gặp phải những triệu chứng hậu covid sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe”
Không chỉ chị Rơ Châm Phiếp mà rất nhiều người sau khi điều trị khỏi bệnh Covid-19 nhưng tình trạng sức khỏe vẫn không thể như lúc bình thường. Theo các chuyên gia y tế, khẳng định niều trường hợp sau khi điều trị khỏi Covid-19 nhưng gặp các triệu chứng tồn tại dai dẳng, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt. Theo khuyến cáo của các bác sĩ chuyên khoa, sau khi khỏi Covid-19, người bệnh cũng cần theo dõi sức khỏe và kịp thời thăm khám khi có dấu hiệu bất thường.  Vì vậy, để biết chính xác nguyên nhân cụ thể thì cần có sự thăm khám, tư vấn, hướng dẫn từ các bác sĩ.  Nếu có các triệu chứng bất thường về sức khỏe sau khi khỏi Covid-19, người dân cần thăm khám, điều trị kịp thời. Tình trạng hậu Covid-19 xảy ra ở những người có tiền sử nhiễm bệnh với các triệu chứng và kéo dài ít nhất 2 tháng mà không thể giải thích bằng chẩn đoán thay thế. Tình trạng này có thể khiến sức khỏe người bệnh bị suy giảm kéo dài, có tác động nghiêm trọng đến khả năng quay trở lại làm việc hoặc tham gia cuộc sống xã hội. Có khoảng 200 triệu chứng liên quan đến hội chứng hậu Covid-19, đặc biệt ở những bệnh nhân đã trải qua điều trị hồi sức tích cực. Khoảng 10-15% trường hợp có triệu chứng hậu Covid tiến triển thành bệnh nặng và khoảng 5% bệnh trở nên nghiêm trọng. Nếu có các triệu chứng bất thường về sức khỏe sau khi khỏi Covid-19, người dân cần thăm khám, điều trị kịp thời.
 
                                                                                   Thanh Tịnh
 
 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png