PHỎNG VẤN ĐỒNG CHÍ VŨ MẠNH ĐỊNH CHỦ TỊCH UBND HUYỆN ĐỨC CƠ

PHỎNG VẤN ĐỒNG CHÍ VŨ MẠNH ĐỊNH CHỦ TỊCH UBND HUYỆN ĐỨC CƠ

Thưa quý vị và các bạn! Huyện Đức Cơ được thành lập theo Quyết định số 315, ngày 15-10-1991 của Hội đồng Bộ trưởng, nay là Chính phủ; trên cơ sở đất đai và dân số của 4 xã thuộc huyện Chư Păh và 4 xã thuộc huyện Chư Prông. Ba mươi năm qua, kể từ ngày thành lập là một chặng đường lịch sử có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của huyện nhà; đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong huyện. Sau đây, chúng tôi trân trọng giới thiệu nội dung cuộc trao đổi của phóng viên Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Đức Cơ với Ông Vũ Mạnh Định-Phó Bí thư huyện Ủy, chủ tịch UBND huyện. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi!

Untitled.png
           Ông Vũ Mạnh Định- Chủ tịch UBND huyện 
Phóng viên: Trước hết xin cảm ơn đồng chí đã dành thời gian trao đổi với chúng tôi. Xin Đồng chí cho biết thành quả đạt được trên tất cả các lĩnh vực của huyện nhà sau 30 năm xây dựng và phát triển?
Ông Vũ Mạnh Định: Sau 30 năm thành lập, dù gặp nhiều khó khăn, thử thách nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, Chính quyền, quân và dân các dân tộc, huyện Đức Cơ đã phát triển trên tất cả các lĩnh vực, đời sống người dân được nâng lên đáng kể.Cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, kinh tế tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, phù hợp với tiềm năng, lợi thế của một huyện biên giới. Hệ thống điện-đường-trường-trạm, thủy lợi, nước sạch được đầu tư cơ bản, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tình thần của người dân. Đến nay, toàn huyện đã có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới và thị trấn Chư Ty đạt chuẩn đô thị văn minh. Tỷ lệ hộ nghèo hiện nay giảm xuống chỉ còn hơn 6%.
Để phát triển kinh tế, những năm gần đây, huyện đã có chủ trương ưu tiên, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào huyện và khuyến khích người dân trồng cây công nghiệp dài ngày và các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao để phát triển kinh tế. Vì thế thu nhập của người dân ngày càng ổn định, đời sống của người dân thực sự đã được nâng lên đáng kể.
Là một huyện biên giới nên Đức Cơ xác định kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tếvới đảm bảo quốc phòng-an ninh, giữ gìn an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân. Hoạt động bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia được tăng cường.Các chính sách đối với lực lượng vũ trang và chính sách hậu phương quân đội được thực hiện đảm bảo.
Để đạt được những thành tựu như hôm nay, ngoài việc phát huy nội lực, linh hoạt, sáng tạo của Đảng bộ, Chính quyền, quân và nhân dân các dân tộc huyện Đức Cơ còn nhờ sự đầu tư, hỗ trợ kịp thời của Đảng và Nhà nước; sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, sự phối hợp của các cơ quan trung ương đứng chân trên địa bàn và các sở, ban ngành của Tỉnh. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để Đức Cơ tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân để phấn đấu xây dựng Đức Cơ trở thành vùng kinh tế động lực phía Tây của tỉnh.
Phóng viên: Xin đồng chí cho biết tiềm năng, thế mạnh, chủ trương kêu gọi thu hút đầu tư của huyện trong giai đoạn 2020-2025 ?
Ông Vũ Mạnh Định: Như các đồng chí đã biết, huyện Đức Cơ có Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng đến năm 2045 với mục tiêu trở thành vùng kinh tế động lực của tỉnh Gia Lai và góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống dân cư vùng biên giới, gắn với củng cố quốc phòng – an ninh và bảo vệ chủ quyền biên giới Quốc gia. Bên cạnh đó, huyện cũng đang đề xuất Tỉnh cho xây dựng cụm công nghiệp với diện tích ban đầu khoảng 30 ha và có thể mở rộng lên 75 ha để phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế của huyện, kêu gọi các doanh nghiệp vào đầu tư, phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch theo hướng liên danh, liên kết, từng bước mở rộng kết nối các điểm tham quan du lịch tiềm năng của huyện với các điểm đến nổi tiếng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời; từng bước hình thành và phát triển loại hình du lịch sinh thái, điểm dừng chân lưu trú cho khách du lịch quốc tế qua Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh.
Để phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn, huyện xác định đầu tư cơ sở vật chất và nhân lực để nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp và nhân dân. Khuyến khích các loại hình dịch vụ vận tải, bảo hiểm, bưu chính, viễn thông...Tạo điều kiện để các doanh nghiệp hình thành các chuỗi siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi ở thị trấn và trung tâm các xã; khuyến khích xã hội hóa để hình thành một số chợ nông thôn tại các xã theo quy hoạch, nhằm đáp ứng nhu cầu mua bán của nhân dân.
Phóng viên: Để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội thì huyện đã đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể nào trong 5 năm tới thưa đồng chí!
Ông Vũ Mạnh Định: Mục tiêu đặt ra trong 5 năm tới là huy động mọi nguồn lực và khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh vốn có của huyện, đặc biệt khu trung tâm các xã, thị trấn gắn với với Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, năng cao đời sống vật chất và tinh trần cho nhân dân. Giữ vững Quốc phòng-An ninh. Phấn đấu 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới; tổng thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/năm.
Chặng đường phía trước sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, những thuận lợi mới nhưng cũng có nhiều khó khăn, thách thức đan xen. Tuy nhiên, với truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, cùng với sự quan tâm của Đảng bộ, Chính quyền, quân và nhân dân các dân tộc, huyện Đức Cơ sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, kinh nghiệm của 30 năm qua để xây dựng huyện Đức Cơ ngày càng phát triển./.
 
                                                        Văn Biên-Thanh Tịnh

Quay lại