Tăng cường các biện pháp bảo vệ, chăm sóc, phòng chống Covid-19 cho trẻ em

Tăng cường các biện pháp bảo vệ, chăm sóc, phòng chống Covid-19 cho trẻ em

Để chủ động ứng phó với tác động của đại dịch Covid-19 tới trẻ em nhằm đảm bảo cho trẻ em được phát triển toàn diện và sống trong môi trường an toàn, lành mạnh.UBND huyện vừa có Công văn 1900/UBND-VX về việc tăng cường các biện pháp bảo vệ, chăm sóc, phòng chống Covid-19 cho trẻ em.

Untitled.png
Ảnh minh hoạ
Theo đó, Ủy ban nhân dân huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, của Ủy ban nhân dân huyện về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho trẻ em và bảo đảm an toàn cho trẻ em trong đại dịch.
Vận động, bố trí nguồn lực để bảo đảm điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc, an toàn, bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại và tai nạn, thương tích trẻ em, tăng cường các biện pháp phòng, chống lây nhiễm Covid-19. Đẩy mạnh công tác phối hợp trong phòng ngừa, can thiệp, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc vi phạm quyền trẻ em.
Tăng cường các hoạt động truyền thông, giáo dục, tư vấn cho cha, mẹ, gia đình, người chăm sóc trẻ em, người cung cấp dịch vụ y tế, dịch vụ xã hội, người hoạt động tình nguyện, từ thiện xã hội và trẻ em về chăm sóc sức khỏe thể chất và tâm thần, bảo vệ trẻ em, phòng ngừa xâm hại, bạo lực trẻ em, phòng, chống, tai nạn, thương tích trẻ em, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng khi trẻ em phải cách ly y tế tập trung, cách ly tại nhà, tại cộng đồng và thực hiện giãn cách xã hội. Sử dụng các nội dung sản phẩm truyền thông mẫu đã được Cục Trẻ em phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và các tổ chức quốc tế xây dựng, phát hành để tuyên truyền.
Khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo nguyên tắc nhanh nhất, thủ tục đơn giản nhất đối với các chính sách hỗ trợ người mang thai, người nuôi con dưới 6 tuổi, trẻ em bị nhiễm Covid-19, trẻ em phải cách ly y tế tập trung hoặc tại nhà được quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Bảo đảm cho các trường hợp trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 không được chăm sóc bởi cha, mẹ, người thân thích được chăm sóc thay thế theo quy định của Luật trẻ em và Nghị định số 56/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em, Thông tư số 14/2020/TT-BLĐTBXH ngày 28 tháng 11 năm 2020 về hướng dẫn thực hiện các quy định về chăm sóc thay thế cho trẻ em.
Thường xuyên thông tin, báo cáo về tình hình trẻ em và các vấn đề về trẻ em tại địa phương trong đại dịch COVID-19 về Ủy ban nhân dân huyện để có biện pháp giải quyết kịp thời; Tăng cường phổ biến số điện thoại của Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (111) cho cán bộ, cha mẹ, người chăm sóc trẻ em và trẻ em để được hướng dẫn, tư vấn về: an toàn cho trẻ em; chăm sóc, ổn định tâm lý, phòng ngừa, phát hiện sớm và xử lý những sang chấn tâm lý của trẻ em trong bối cảnh cách ly, giãn cách xã hội.
                                                                                                                Kiều Nhung

Quay lại