GHI DẤU CHIẾN THẮNG CHƯ BỒ - ĐỨC CƠ

GHI DẤU CHIẾN THẮNG CHƯ BỒ - ĐỨC CƠ

Thưa quý vị và các bạn! Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, Sư đoàn 320 đã có nhiều chiến công tại địa bàn các tỉnh Tây Nguyên, trong đó có chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ. Chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ đã đập tan ý đồ xây dựng căn cứ Chư Bồ của địch, góp phần cùng với quân và dân ta làm nên chiến thắng lịch sử 30-4-1975 giải phóng Miền Nam thống nhất Đất nước.

Untitled.png
Ảnh minh hoạ
 Nhằm tri ân và ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ của Sư đoàn 320 và sự đóng góp của quân và dân Gia Lai trong chiến thắng lịch sử này, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định xếp hạng di tích cấp tỉnh “Chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ”  và đến cuối tháng 4 năm 2021, huyện Đức Cơ đã tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh “Chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ”. Đây là niềm vinh dự và tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện và cán bộ chiến sĩ sư đoàn 320. Việc xây dựng và cấp bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh Chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ. Di tích lịch sử Chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ là nơi giáo dục truyền thống lịch sử cho cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 320 nói chung và nhân dân địa phương nói riêng. Nhân kỷ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sĩ, chúng tôi sẽ có bài viết về ý nghĩa chiến thắng chư bồ-Đức Cơ!
Sau Chiến dịch Xuân-Hè 1972, Bộ tư lệnh Mặt trận Tây Nguyên mở Chiến dịch Đường 19. Bộ tư lệnh mặt trận giao cho Sư đoàn 320A cùng các lực lượng phối thuộc và dân quân địa phương được giao nhiệm vụ tiến công chính cụm cứ điểm Chư Bồ-Đức Cơ thuộc huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai. Đây là một cụm cứ điểm phòng ngự liên hoàn, đồng thời là một căn cứ tiền tiêu quan trọng do tiểu đoàn 81 biệt động quân biên phòng địch chốt giữ, án ngữ trục đường 19 kéo dài, ngăn chặn, khống chế hoạt động của ta trên tuyến biên giới Việt Nam-Campuchia. Ngày 10-1-1973, Trung đoàn 64 do đồng chí Khuất Duy Tiến sau này là Trung tướng, Anh hùng LLVT nhân dân, Tư lệnh Quân đoàn 3 làm Trung đoàn trưởng, được chỉ huy Sư đoàn 320A giao nhiệm vụ cùng với quân dân địa phương đánh địch tại cứ điểm Chư Bồ. Đơn vị gồm 3 tiểu đoàn, được phối thuộc Tiểu đoàn 3 Trung đoàn 48 và một số phân đội hỏa lực, bảo đảm. 16 giờ ngày 18-1-1973, lợi dụng kết quả pháo bắn suốt 3 giờ trước đó, lực lượng bộ binh áp sát hàng rào, nổ bộc phá mở cửa và tiêu diệt các mục tiêu trên các hướng tiến công. Đến 18 giờ cùng ngày, ta hoàn toàn làm chủ cứ điểm Chư Bồ. 
Mất Chư Bồ, địch rút về căn cứ Đức Cơ, đồng thời tăng cường thêm lực lượng trinh sát của quân khu, sở chỉ huy tiểu đoàn 23 biệt động quân, cùng đại đội 2, tiểu đoàn 81 ra sức củng cố công sự trận địa. Tuy nhiên, với sức tiến công mạnh mẽ, chỉ trong hai ngày 20 và 21-1-1973, ta đã tiêu diệt cứ điểm Đức Cơ, buộc số quân địch còn lại phải rút chạy, lực lượng lên ứng cứu bị chặn đứng. Chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ góp phần mở thông tuyến hành lang vận chuyển dọc biên giới, mở rộng vùng giải phóng của ta ở phía tây Gia Lai, thu hẹp vùng kiểm soát của địch ngay thời khắc lịch sử trước khi ký Hiệp định Paris ngày 27-1-1973.
Tại buổi lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử “Chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ, ông Võ Sĩ Bình-Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Đức Cơ đã ôn lại truyền thống của sư đoàn 320, trong đó có chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ: “Trận Chư Bồ Đức Cơ là một trong những trận đánh lớn của Sư đoàn 320. Trong trận đánh này quân ta đã làm cho quân địch chịu tổn thất rất nặng nề. từ đó mở ra những chiến thắng sau này để dẫn đến chiến thắng 30-4-1975 giải phóng miền nam thống nhất đất nước”
Trung tướng, Anh hùng LLVT nhân dân Khuất Duy Tiến năm nay đã hơn 90 tuổi nhưng ông vẫn rất minh mẫn. Khi về dự buổi lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử "Chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ" được gặp lại đồng chí, đồng đội giữa mảnh đất năm xưa, chứng kiến sự đổi thay từng ngày của vùng đất Đức Cơ ông thật sự nghẹn ngào. Trung tướng Khuất Duy Tiến bùi ngùi nhớ lại, nhận nhiệm vụ đánh căn cứ này, đơn vị của ông đã nhanh chóng tổ chức nắm địch, tiến hành các mặt chuẩn bị và xây dựng kế hoạch tác chiến. Để tiêu diệt địch ở Chư Bồ, Trung đoàn sử dụng cách đánh bí mật, tiếp cận căn cứ rồi dùng hỏa lực đánh phá để bộ binh xung phong chiếm mục tiêu. Đúng 14 giờ ngày 18-1-1973, các loại pháo của ta cùng lúc bắn vào vị trí của địch. Lúc đầu, địch chống trả quyết liệt nhưng sau đó hỏa lực của ta đã áp đảo. Các đơn vị từ những hướng khác nhau đánh thọc sâu vào căn cứ. Sau gần 2 giờ chiến đấu, mũi đột phá của các đơn vị đã gặp nhau ở sở chỉ huy địch và chúng ta hoàn toàn làm chủ căn cứ này. Trung đoàn 64 và các lực lượng tăng cường đã diệt tại trận 220 tên địch, bắt sống 37 tên, bắn rơi 4 máy bay, thu 91 súng các loại. Với chiến công này, ta đã đập tan ý đồ xây dựng căn cứ Chư Bồ làm bàn đạp tấn công khu vực phía Tây Gia Lai. Trong trận chiến đấu anh dũng này đã có gần 100 cán bộ, chiến sĩ của ta hy sinh”.
Phát biểu tại buổi lễ Trung tướng Khuất Duy Tiến đã vô cùng nghẹn ngào, xúc động Trung tướng Khuất Duy Tiến xúc động nói: “Bây giờ về lại Đức Cơ tôi thấy thật sự xúc động và nghẹn ngào nhớ đồng chí, đồng đội đã cùng vào sinh ra tử, anh dũng chiến đấu tạo nên chiến thắng Chư Bồ Đức Cơ. Vì thế chúng tôi muốn xây dựng di tích này để cho con cháu về sau”
Chiến tranh đã lùi xa, những trận đánh hào hùng năm xưa đã đi vào lịch sử vẻ vang của dân tộc. Được sống trong yên bình, hạnh phúc hôm nay, những cựu chiến binh của Sư đoàn 320 và đồng bào các dân tộc huyện Đức Cơ luôn bày tỏ tấm lòng tri ân sâu sắc cùng nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực để ghi nhớ những chiến sĩ sư đoàn 320 năm xưa. Phát biểu tại buổi lễ đón nhận bằng di tích lịch sử chiến thắng Chư bồ Đức Cơ, thay mặt lãnh đạo địa phương, đồng chí Vũ mạnh Định-Chủ tịch UBND huyện đã bảy tỏ lòng biết ơn các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của sư đoàn 320, những người đã làm nên chiến thắng Chư bồ-Đức Cơ. Để không phụ lòng mong mỏi của cán bộ, chiến sĩ sư đoàn 320 và ghi nhớ công ơn những chiến sĩ đã anh dũng hi sinh trong chiến dịch này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Đức Cơ nguyện một lòng giữ gìn và phát huy truyền thống cách mạng, xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp.
Đồng chí Vũ Mạnh Định-Chủ tịch UBND huyện nói: “Thay mặt địa phương chúng tôi nguyện sẽ bảo tồn, giữu gìn khu di tích này để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, đồng thời giúp người dân hiểu rõ hơn về những cống hiến to lớn của cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 320 anh hùng”
Những ngày này, đồng bào và nhân dân cả nước nói chung và nhân dân các dân tộc huyện Đức Cơ nói riêng đang hướng về kỷ niệm 74 năm ngày thương binh liệt sĩ. Nhân dân thôn Chư Bồ 1 xã Ia Kla cũng có nhiều hoạt động tri ân đầy ý nghĩa. Những ngày này, đoàn viên thanh của thôn Chư Bồ 1 đang vệ sinh khuôn viên khu di tích chiến thắng Chư Bồ Đức Cơ và thể hiện lòng biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sĩ trong đó có những cán bộ, chiến sĩ của Sư đoàn 320 truyền thống Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
 
                                                                                    Thanh Tịnh

Quay lại