Trường Tiểu học Ngô Mây – Điểm sáng thực hiện mô hình “Thư viện thân thiện”

Trường Tiểu học Ngô Mây – Điểm sáng  thực hiện mô hình “Thư viện thân thiện”

      Năm học 2017 – 2018, trường Tiểu học Ngô Mây, xã Ia Kla được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Cơ lựa chọn để xây dựng điểm mô hình “Thư viện thân thiện” ở cấp Tiểu học. Là ngôi trường đứng chân trên địa bàn một xã vùng 2, quá trình triển khai, xây dựng mô hình của trường gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng sự nỗ lực, chung tay của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên thư viện và Hội cha mẹ học sinh; đến nay, mô hình “Thư viện thân viện” tại trường Tiểu học Ngô Mây đã phát huy hiệu quả. Đúng như tên gọi, mô hình đã tạo ra môi trường mới, giúp xây dựng và bồi dưỡng thói quen đọc sách cho các em học sinh. 

20171206_093523.jpg
Học sinh trường Tiểu học Ngô Mây hào hứng đọc sách – báo tại thư viện ngoài trời
 
      Năm học này, học sinh trường tiểu học Ngô Mây đã có thêm nhiều hình thức sinh hoạt hơn vào mỗi giờ ra chơi. Bên cạnh việc tập thể dục hay múa hát tập thể tại sân trường, hiện nay các em cũng có thể đến thư viện đa năng và thư viện ngoài trời để cùng vui chơi, giải trí sau mỗi giờ học căng thẳng. Vào mỗi giờ ra chơi, các em học sinh với những khuôn mặt háo hức lại đến khu thư viện của trường để đọc sách, báo, chơi cờ, đánh đàn, vẽ tranh và nặn tượng. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đầu tư ti vi, loa đài trong thư viện đa năng để học sinh có thể xem những chương trình hướng dẫn về kỹ năng sống hay chương trình giải trí. Em Rơ Mah H’ Mỹ Linh – học sinh lớp 5C là một trong những học sinh thường xuyên đến thư viện đa năng. Linh cho biết, từ ngày có thư viện đa năng, mỗi giờ ra chơi em và các bạn đều đến đây để luyện chữ và đọc sách. Đối với em, dù có nhiều lựa chọn khác nhau tại thư viện đa năng, tuy nhiên, em vẫn thích nhất là góc viết. Em Rơ Mah H’ Mỹ Linh chia sẻ: “Con hay thích xuống thư viện vào giờ ra chơi, học Anh văn trái buổi, nhưng con thích nhất là viết. Con thích góc viết rèn chữ đẹp, đọc tốt tiếng việt, luyện chữ, viết cho bài văn hay như những bài văn khác. Còn giao lưu với các bạn, các bạn cũng thích viết như con”. Còn đối với em Rơ Mah Trường – học sinh lớp 5B, em lại thường xuyên đến thư viện đa năng để vui chơi tại góc nghệ thuật. Trường cho biết, em rất thích nặn tượng, vẽ tranh. Không gian tại góc nghệ thuật có thể giúp em phát huy năng khiếu của mình. Em Rơ Mah Trường – học sinh lớp 5B hào hứng cho hay: “Giờ ra chơi chúng em thường xuyên đến thư viện đa năng của trường em. Có rất nhiều góc nhưng em thích nhất là góc nghệ thuật. Em có thể vẽ tranh, nặn người, nặn con vật. Sau giờ học có thể đỡ căng thẳng, mệt mỏi. Em rất thích thư viện thân thiện trường em”.
20171206_092840-1-(1).jpg
Các cô giáo trường Tiểu học Ngô Mây hướng dẫn học sinh đọc sách trong phòng thư viện đa năng

 
      Để “Thư viện thân thiện” trở thành điểm đến bổ ích, thu hút đông đảo học sinh; trường Tiểu học Ngô Mây đã triển khai, xây dựng mô hình này ngay từ những ngày đầu năm học. Sau khi lập kế hoạch, nhà trường đã tổ chức tập huấn và phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, giáo viên, nhân viên để sắp xếp và trang trí các góc lớp, phòng thư viện đa năng, thư viện ngoài trời. Công việc này cũng nhận được sự ủng hộ, đóng góp tích cực từ Hội cha mẹ học sinh. Hiện nay, với gần 20 nghìn đầu sách ở các thể loại, trường Tiểu học Ngô Mây đã xây dựng được 3 nội dung yêu cầu của thư viện thân thiện gồm: Thư viện đa năng, thư viện ngoài trời và thư viện góc lớp. Nhà trường đã sắp xếp lịch hoạt động luân phiên của các lớp để đảm bảo nhu cầu đọc sách, tìm kiếm thông tin cho tất cả học sinh. Hàng ngày, những lớp chưa đến lịch sinh hoạt tại thư viện đa năng vẫn có thể giải trí, đọc sách tại thư viện góc lớp hoặc thư viện ngoài trời. Một điểm mới của mô hình “Thư viện thân thiện” so với mô hình thư viện cũ là sách được phân loại theo bảng màu, các kệ sách được thiết kế vừa tầm với học sinh tiểu học giúp các em tìm kiếm dễ dàng hơn. Do đó, so với thư viện kiểu cũ, thư viện thân thiện giúp các em học sinh có thể chủ động trong việc lựa chọn các loại sách và tìm kiếm thông tin. Về những điểm mới của mô hình “Thư viện thân thiện”, chị Nguyễn Thị Hoa – nhân viên thư viện trường Tiểu học Ngô Mây cho biết thêm: “Mô hình thư viện thân thiện kiểu mới có thể giúp cho học sinh tiếp cận tài liệu dễ dàng hơn, phong phú hơn và đa dạng hơn. Trong mô hình thân thiện có 4 hình thức đó là thư viện lưu động, thư viện đa năng, thư viện xanh và thư viện góc lớp. Đối với trường tiểu học Ngô Mây đã thực hiện được 3 mô hình thư viện đó là thư viện xanh, thư viện góc lớp và thư viện đa năng. Thư viện xanh được xây dựng ngoài trời, thư viện góc lớp được xây dựng ở các lớp học, thư viện đa năng được xây dựng và trang trí gồm 6 góc: góc nghệ thuật, góc vui chơi, góc viết, góc đọc, góc địa phương và góc nghe nhìn. Học sinh đến thư viện đa năng nhiệt tình, vui vẻ hơn, hăng say hơn và thường xuyên đến thư viện vào những giờ ra chơi và những giờ học trái buổi thì các em không còn chơi ngoài sân nữa và học sinh tích cực đến thư viện hoạt động ở các góc thư viện"
20171206_092139.jpg
Thư viện góc lớp của trường Tiểu học Ngô Mây 
 
      Có thể thấy, tuy mới triển khai trong một thời gian ngắn nhưng mô hình “Thư viện thân viện” tại trường Tiểu học Ngô Mây đã bước đầu đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trao đổi với chúng tôi, bà Tống Thị Hoa – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, không chỉ khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho học sinh, mô hình này còn giúp các em tăng cường kỹ năng đọc, viết, giao tiếp bằng Tiếng Việt. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn Tiếng Việt trong nhà trường, đặc biệt với ngôi trường có 100% học sinh là người dân tộc thiểu số như trường Tiểu học Ngô Mây thì điều này càng có ý nghĩa quan trọng. Do đó, để tiếp tục phát huy hiệu quả của mô hình “Thư viện thân thiện” trong thời gian tới, bên cạnh việc mở rộng quy mô của thư viện ngoài trời, nhà trường sẽ chú trọng tổ chức các hoạt động đọc sách cho học sinh. Bà Tống Thị Hoa – Hiệu trưởng trường Tiểu học Ngô Mây cho biết: “Ngoài thư viện xanh ra thì nhà trường sẽ cố gắng bố trí, sắp xếp cho các em tổ chức các hoạt động như là thi kể chuyện theo sách, ngày hội đọc sách, hướng dẫn cho các anh chị lớp lớn là trong các góc đọc của thư viện đa năng ấy sẽ có các trò chơi như tìm hiểu các đoạn thơ, đoạn văn, tìm hiểu nội dung các câu chuyện, nói về ý nghĩa các câu chuyện. Dần dần tăng khả năng tự tin của các em trong các việc đọc sách và hiểu được nội dung, ý nghĩa của sách và có thể là kể chuyện sắm vai, tức là chúng tôi sẽ dần dần nâng từng bước để các em có thể hoạt động những cái đó ở tất cả các góc của thư viện đa năng, rồi thư viện xanh, thư viện ngoài trời, đặc biệt là thư viện đa năng”.
       Những hiệu quả ban đầu do mô hình “Thư viện thân thiện” mang lại sẽ góp phần nâng cao chất lượng học tập và công tác giảng dạy của trường Tiểu học Ngô Mây. Đây cũng là điểm nhấn quan trọng để đẩy mạnh phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do ngành Giáo dục phát động./.
                                                                       
 
                                                                                 Mỹ Duyên – Ngọc Minh

Quay lại