PUIH H’ OANH - BÔNG HOA ĐẸP GIỮA NÚI RỪNG TÂY NGUYÊN - NỮ CÔNG AN VIÊN TẬN TỤY VỚI CÔNG VIỆC

PUIH H’ OANH - BÔNG HOA ĐẸP GIỮA NÚI RỪNG TÂY NGUYÊN - NỮ CÔNG AN VIÊN TẬN TỤY VỚI CÔNG VIỆC

Puih H’Oanh - Công an viên làng Krol, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ, Gia Lai là một trong hai nữ Công an bán chuyên trách trên địa bàn toàn tỉnh. Lặng thầm nhưng kiên định, mạnh mẽ, H’Oanh dần khẳng định mình bằng hiệu quả công tác, đẩy lùi thành kiến: Công an viên là việc không phù hợp với nữ giới.

Untitled.png
Ảnh minh họa
Chúng tôi gặp Puih H’Oanh ở Công an xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ khi H’Oanh đang ân cần hướng dẫn người dân khai phiếu xác nhận thông tin cư trú bằng tiếng Jrai. Thiếu tá Phạm Trọng Hải - Phó Trưởng Công an xã vui vẻ giới thiệu về H’Oanh, giọng đầy tự hào: “Đồng chí có trình độ Đại học, rành công nghệ thông tin, lại nhanh nhẹn, tháo vát nên sau khi được hướng dẫn đã đáp ứng tốt yêu cầu công việc. Với lợi thế là nữ giới người Jrai, H’Oanh thực hiện rất hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật ở cơ sở, luôn quan tâm tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của bà con Nhân dân và phản ánh, đề xuất Ban Công an xã có phương hướng giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến an ninh, trật tự”.
H’Oanh năm nay 24 tuổi, tốt nghiệp Đại học Quy Nhơn, chuyên ngành Quản lý Nhà nước. Năm 2021, sau khi nhận nhiệm vụ Công an bán chuyên trách, được chỉ huy, cán bộ Công an xã chính quy tận tình động viên, hướng dẫn, H’Oanh nhanh chóng bắt nhịp với công việc, thực hiện công tác nắm hộ, nắm người, quản lý các đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật để tham mưu, đề xuất các biện pháp phòng ngừa tội phạm.
Làng Krol - địa bàn phụ trách cũng là nơi H’Oanh đang sinh sống cùng cha mẹ và người em trai - có diện tích hơn 144 ha, 129 hộ, 659 nhân khẩu, chủ yếu là người Jrai. Nhận thấy tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng xe máy phân khối lớn phóng nhanh, vượt ẩu, nẹt pô gây mất trật tự, tiềm ẩn tai nạn giao thông, H’Oanh tích cực tuyên truyền Luật giao thông đường bộ. Nhẹ nhàng, mềm mỏng, H’Oanh đã thuyết phục nhiều gia đình trong làng không giao xe phân khối lớn cho con em chưa đủ 18 tuổi điều khiển, tự động tháo pô độ chế giao nộp cho cơ quan Công an và lắp pô đúng chuẩn. Tuy nhiên, đối với một số trường hợp không chấp hành, H’Oanh kiên quyết ngăn chặn. Đơn cử như trong tháng 5-2022, một thanh niên làng Krol thường xuyên chạy mô tô lạng lách, nẹt pô. Cứ giữa trưa hay nửa đêm là bà con lại giật mình thon thót vì tiếng nẹt pô đinh tai nhức óc. H’Oanh và người uy tín nhiều lần nhắc nhở nhưng người này vẫn chứng nào tật nấy. Ngày 27-5-2022, H’Oanh cùng cán bộ Công an xã chính quy đến tận nhà giải thích lỗi vi phạm, nêu chế tài xử phạt, tịch thu pô xe, thanh niên này đã cam kết không tái phạm. Làng Krol nay giảm hẳn tiếng nẹt pô, ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ của thanh, thiếu niên được nâng lên rõ rệt. Em Rơ Mah H’Khuyên, ở làng Krol nói: “Nghe chị H’Oanh tuyên truyền, em nhận thức được là em mới 16 tuổi thì chỉ được đi xe máy dưới 50 phân khối. Em đang học lớp 10, đường đến trường cũng khá xa, em thường nhờ bố mẹ hoặc anh hai chở đi học chứ không tự điều khiển xe phân khối lớn vì như vậy vừa vi phạm, vừa có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông”.
Năng nổ, nhiệt tình, kỹ năng phiên dịch, thuyết trình bằng tiếng Jrai tốt, từ cuối năm 2021 đến nay, Puih H’Oanh đã tham gia 64 buổi phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn xã Ia Krêl, cùng Công an xã tuần tra kiểm soát hơn 30 lượt, vận động thu hồi nhiều súng tự chế, tham gia giải quyết 4 vụ trộm cắp tài sản, tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19, làm thủ tục cấp căn cước công dân… Điển hình gần đây, trong cao điểm “90 ngày đêm” của Bộ Công an về triển khai các giải pháp bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định của Luật Cư trú năm 2020 và tăng cường đẩy mạnh triển khai Đề án 06, H’Oanh đã sát cánh cùng lực lượng Công an xã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn Nhân dân làm thủ tục, trực tiếp chở 16 người già yếu trong làng đến trụ sở Công an xã làm căn cước công dân.
Sự nhiệt tình, tận tâm của H’Oanh đã làm thay đổi cách nhìn nhận của bà con về một Công an viên là nữ. Ông Rmah Ế - người có uy tín làng Krol nói: “Hồi đầu họp chi bộ làng Krol, chúng tôi ái ngại, không muốn cháu H’Oanh làm Công an viên đâu. Thứ nhất là việc này chưa có tiền lệ, thứ hai là đêm hôm, mưa gió, con gái đi tuần tra, giải quyết công việc cũng khó. Sau khi cán bộ Công an xã chính quy đến làm việc với chi bộ, nói rằng cháu có trình độ, có nhiệt huyết, cứ để cháu thử sức làm công việc này. Nghe vậy thì chúng tôi nhất trí. Đến nay thì đều nhận thấy cháu làm rất tốt, biết tranh thủ, tiếp thu ý kiến của mọi người, xử lý hài hòa, hợp tình, hợp lý mọi công việc. Trong thôn có việc chung, H’Oanh đều tham gia, tuyên truyền mọi người giữ gìn an ninh, trật tự; động viên thanh thiếu niên chịu khó học hành để có kiến thức xóa đói giảm nghèo. Ngoài ra, cháu cũng dành thời gian giúp gia đình làm cà phê, cao su để tăng thu nhập, đảm bảo cuộc sống. Mới đây, H’Oanh đã được kết nạp Đảng”.
Không những được bà con, chi bộ làng Krol, tập thể Công an xã tin tưởng, quý mến, H’Oanh còn được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao. Bà Nguyễn Thị Thúy Loan - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Ban đầu H’Oanh khá là nhút nhát, nhưng các đồng chí Công an chính quy đã động viên, chú trọng đào tào, hướng dẫn những kỹ năng cơ bản nên đến nay đã mạnh dạn, tự tin cùng tập thể Công an xã Ia Krêl thực hiện tốt nhiệm vụ. Khối lượng công việc của Công an xã ngày càng nặng nề, sự đóng góp của H’Oanh là rất cần thiết và đáng quý”.
Tiếp xúc với H’Oanh, chúng tôi nhận thấy ở cô gái này một sự kiên định, lòng đam mê và nhiệt huyết với công việc. H’Oanh bộc bạch: “Việc tôi viết đơn tình nguyện gia nhập lực lượng Công an viên cũng không tránh khỏi ánh mắt và lời dị nghị của một số người, nhất là thanh niên cùng trang lứa. May mắn được được gia đình, bạn bè, Ban Công an xã động viên, giúp đỡ, tôi tập trung vào việc tìm hiểu và nắm sâu hơn các kiến thức về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, tích lũy kinh nghiệm để làm tốt nhiệm vụ của mình. Tôi đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền, giải thích để bà con Nhân dân, nhất là bà con đồng bào dân tộc thiểu số hiểu, tự giác chấp hành pháp luật, tránh để xảy ra vi phạm chỉ vì thiếu hiểu biết. Càng bám sát nhiệm vụ, tôi càng cảm thấy yêu thích, vinh dự và mong muốn tiếp tục được cống hiến sức trẻ để làm việc có ích cho mọi người”.
Với những đóng góp của mình, Puih H’Oanh là một trong 2 cá nhân được đề nghị Bộ Công an tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy. Nhiệt huyết và tấm lòng của cô gái Jrai này hy vọng sẽ truyền cảm hứng để ngày càng nhiều phụ nữ có năng lực, trình độ tình nguyện làm Công an viên, dám dấn thân khẳng định mình để góp phần xây dựng quê hương, giữ gìn bình yên cuộc sống./.
Văn Nam/CAT Gia Lai

Quay lại