CHUYÊN MỤC



Gương sáng ở làng Krêl

15/12/2020

Nhiều năm qua, với vai trò Người có uy tín làng Krêl, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ (Gia Lai), ông Rơ Mah Chel, dân tộc Jrai, luôn đi đầu trong các phong trào hoạt động của thôn, làng; là "cầu nối" của các cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác vận động quần chúng thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chinh sách, pháp luật của Nhà nước.

 
Là giáo viên, ông Chel hi vọng có cái chữ sẽ giúp dân làng thoát nghèo
Là giáo viên, ông Chel hi vọng có cái chữ sẽ giúp dân làng thoát nghèo
Cầu nối giữa chính quyền với Nhân dân

Phải tranh thủ giờ nghỉ trưa giữa tiết dạy sáng và tiết dạy chiều, ông Rơ Mah Chel (làng Krêl, xã Ia Krêl, Đức Cơ) mới có thời gian tiếp chuyện với chúng tôi. Ông hiện là giáo viên trường Tiểu học Võ Văn Kiệt (xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ).
“Hiểu được tầm quan trọng của việc học cái chữ nên tôi đã theo đuổi  ước mơ trở thành giáo viên để về dạy cái chữ cho con em đồng bào. Tôi hi vọng có kiến thức, bà con sẽ tiếp cận với thông tin, hội nhập để vươn lên thoát nghèo”, ông Chel tâm sự.
Đối với dân làng Krêl, ông Chel như “đầu tàu” của dân làng vì giỏi cái chữ. Trước khi được bầu làm Người uy tín của làng Krêl, ông Chel đã tham gia rất nhiều hoạt động của cộng đồng, đồng thời có rất nhiều cống hiến cho dân làng trong công tác vận động tuyên truyền người dân xóa bỏ các hủ tục, tập trung làm ăn phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo.

Hiểu được tầm quan trọng của việc học cái chữ nên tôi đã theo đuổi ước mơ trở thành giáo viên để về dạy cái chữ cho con em đồng bào.

Ông Rơ Mah Chel
Ông Rơ Mah Chel
Từ năm 2010 đến nay, ông được dân làng bầu làm Người uy tín, càng khẳng định vai trò "đầu tàu" của ông trong công tác vận động người dân từng bước xóa bỏ tảo hôn, uống rượu, không nghe lời kẻ xấu xúi dục chống phá chính quyền; tham gia hòa giải các vụ mâu thuẫn trong làng.

Ông Chel bộc bạch: “Vừa qua, khi dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát và dịch bạch hầu lan rộng, tôi đã cùng với các cấp, chính quyền tuyên truyền người dân nâng cao tính tự giác, chủ động phòng, chống dịch”.
Đặc biệt, theo ông Chel, người Jrai ở làng Krêl trước nay đều theo chế độ mẫu hệ. Tất cả việc nặng nhọc trong gia đình là do đàn bà gánh vác nên đàn ông thường có tính ỷ lại.
“Vì vậy, mình phải thường xuyên tuyên truyền cho người dân hiểu vai trò của người phụ nữ trong gia đình, đàn ông cũng nên sản sẻ công việc với phụ nữ, hạn chế sa đà uống rượu... để gìn giữ hạnh phúc gia đình”, ông Chel chia sẻ.
Ngoài ra, biết cái chữ và được tiếp cận pháp luật thông qua các buổi tập huấn của xã và huyện tổ chức nên ông Chel cũng hỗ trợ người dân về các thủ tục pháp lý nếu có vướng mắc. Trong công tác xây dựng nông thôn mới (NTM), ông tích cực vận động bà con giữ gìn vệ sinh môi trường, tập trung làm ăn phát triển kinh tế, nhờ vậy làng Krêl hiện nay đã đạt làng NTM kiểu mẫu trong vùng đồng bào DTTS.
Phát triển kinh tế gắn với giữ gìn văn hóa
Không chỉ là "cầu nối" của chính quyền địa phương với người dân, ở làng Krêl, ông Rơ Mah Chel còn là tấm gương làm kinh tế giỏi được người dân noi theo. Trước đây, người làng Krêl chủ yếu là làm cà phê, nhưng vì chưa biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nên năng suất chưa cao. Năm 2006, thấy cây cao su mang lại giá trị cao, ông Chel đã chủ động học tập kinh nghiệm để trồng cao su, rồi trồng điều, trồng tiêu.
Ông Rơ Mah Chel là gương làm kinh tế giỏi ở làng Krêl
Ông Rơ Mah Chel là gương làm kinh tế giỏi ở làng Krêl
Với ý chí vươn lên và mạnh dạn trong làm kinh tế, hiện nay gia đình ông Chel có 2 ha cao su, 1 ha điều, 1 ha cà phê, và hơn 100 trụ tiêu. Mỗi năm gia đình ông thu gần 300 triệu đồng. Nhờ vậy ông có tiền xây dựng nhà của khang trang, nuôi 2 người con đi học.

Ngoài tập trung tuyên truyền, vận động và tích cực làm ăn phát triển kinh tế, ở làng Krêl, ông Chel còn là tấm gương sáng trong việc truyền dạy văn hóa cồng chiêng. Vì đam mê văn hóa truyền thống, ông đã dạy cho rất nhiều thanh niên tập đánh cồng chiêng để giữ gìn bản sắc dân tộc mình.
“Hiện nay, nhà tôi còn giữ được 1 bộ cồng chiêng, khi dân làng có lễ hội hay đi biểu diễn thì tôi sẽ đưa ra cho dân làng tập luyện. Ngoài ra, nếu ai có nhu cầu học đánh chiêng thì tôi cũng sẽ dạy để lưu giữ văn hóa của người Jrai. Đồng thời, với vai trò là Người uy tín tôi cũng rất hi vọng được tạo điều kiện đi học tập, tập huấn thêm để có nhiều kiến thức về tuyên truyền cho bà con dân làng”, ông Chel bộc bạch.
Nguồn Báo Dân tộc phát triển.

Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Lê Văn Thịnh- Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai