CHUYÊN MỤC

Một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm

31/05/2019
Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành văn bản số 1163/SNNPTNT-CCCNTY ngày 28/5/2019; theo đó hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm.
Untitled.jpg
Ảnh minh họa
Về việc kiểm soát, khống chế nguồn bệnh: Người chăn nuôi cần phải thường xuyên theo dõi sức khỏe đàn vật nuôi, khi phát hiện con vật nghi bệnh, bị bệnh phải được cách ly ngay để tránh phát tán bệnh trong chuồng nuôi. Trong một số bệnh truyền nhiễm, cần phải loại bỏ nguồn bệnh bao gồm cả tiêu hủy hết động vật trong ổ bệnh và thực hiện tiêu độc khử trùng khu vực chuồng trại, các khu vực xung quanh khu vực chăn nuôi. Tìm mọi biện pháp tiêu diệt mầm bệnh, không cho mầm bệnh phát tán ra ngoài, đối với nguồn bệnh là những vật nuôi đang bị bệnh, cần cách ly triệt để, nhốt riêng con vật ốm ra một nơi cách xa các vật nuôi khỏe và điều trị kịp thời bằng những thuốc phù hợp, nhằm tiêu diệt mầm bệnh ngay trong cơ thể con vật ốm; sát trùng toàn bộ dụng cụ, chuồng nuôi, khu vực chăn nuôi, phương tiện ra vào khu vực có động vật mắc bệnh.
Thực hiện các biện pháp ngăn chặn không cho mầm bệnh phát tán ra ngoài và truyền đi nơi khác bằng cách: Không bán chạy, không giết mổ, không vận chuyển, không vứt bừa bãi xác động vật chết ra môi trường phải thực hiện đốt tiêu hủy hoặc chôn sâu và thực hiện rắc vôi bột lên trên; tiêu diệt côn trùng, các loại gặm nhấm là tác nhân truyền bệnh; hạn chế người ra vào khu vực có động vật mắc bệnh.
Đối với việc vệ sinh chuồng trại: Người chăn nuôi cần quét dọn rửa chuồng, khơi thông cống rãnh không để ứ nước đọng, lưu ý khâu này cần được làm hàng ngày. Sau khi vệ sinh cơ giới xong phun thuốc sát trùng, một số loại thuốc sát trùng có hiệu quả cao, an toàn như Benkocid, Biocid, HanIodin.... Phun thuốc sát trùng: Việc phun phòng tốt nhất là phun định kỳ 01 lần/01 tuần, diện tích phun rộng cả khu vực chuồng nuôi và  khu vực xung quanh. Đối với các trang trại cần thực hiện tốt việc dùng các hố sát trùng và rắc vôi bột xung quanh khu vực chuồng nuôi. Đối với các hộ còn nuôi ở trong gia đình cần lưu ý hệ thống thoát nước thải ra ngoài khu dân cư, tốt nhất có hệ thống bioga để bảo vệ môi trường chăn nuôi cũng như môi trường công cộng.
Về việc phòng bệnh bằng vắc xin: Người chăn nuôi cần chủ động tiêm phòng các loại vắc xin cho đàn vật nuôi theo quy trình chăn nuôi; thời gian, liều lượng, đường đưa vắc xin vào cơ thể theo hướng dẫn của nhà sản xuất vắc xin. Đồng thời, phối hợp với lực lượng thú y thực hiên tiêm phòng cho đàn vật nuôi theo các kế hoạch tiêm phòng của địa phương.
Đối với công tác chăm sóc và quản lý gia súc, gia cầm: Người chăn nuôi cần tăng cường công tác chăm sóc, nuôi dưỡng cho đàn gia súc, gia cầm nhằm nâng cao sức đề kháng phòng, chống lại các tác động bất lợi của thời tiết, hạn chế phát sinh dịch bệnh. Thực hiện tốt kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng, phù hợp với giống, lứa tuổi và mục đích sản xuất của từng loại gia súc, gia cầm. Những ngày thời tiết thay đổi như mưa, thời tiết lạnh cần giữ ấm cho vật nuôi, nhất là đối với gia súc, gia cầm non; đối với bê, nghé non khi chăn thả cần đi muộn, về sớm. Bổ sung các loại vitamin, khoáng chất, men tiêu hóa vào thức ăn để tăng cường sức đề kháng và phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi. Đồng thời, thực hiện ba sạch: Ăn sạch (thức ăn phải bảo đảm số lượng, chất lượng, không mốc, không thiu, thối...); Uống sạch (nước uống phải đảm bảo vệ sinh nên sử dụng nước giếng, nước  máy... không sử dụng nước ao tù, nước mương, rãnh...); Ở sạch (chuồng trại phải đem quét dọn sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh, cao ráo sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè và ấm áp về mùa đông).
Người chăn nuôi cần thực hiện các biện pháp chống dịch bệnh, gồm: Chống nóng: chuồng trại phải thoáng mát thông gió không bị ánh nắng chiếu trực tiếp vào buổi chiều; Chống lạnh: về mùa đông chuồng trại không bị gió lùa, phải có hệ thống che chắn gió vào ngày trời lạnh; Chống ẩm: nền chuồng phải luôn khô ráo, không để đọng nước, ẩm ướt.
Ngoài ra, người chăn nuôi cần thường xuyên kiểm tra đàn gia súc, gia cầm, đặc biệt phát hiện sớm những bất thường trên đàn gia súc, gia cầm như uể oải, ủ rũ, kém ăn, kiểm tra lượng thức ăn, nước uống tiêu thụ hàng ngày của gia súc, gia cầm để biết được tình trạng sức khoẻ đàn gia súc, gia cầm. Cách ly kịp thời những vật nuôi có biểu hiện khác thường, chẩn đoán và điều trị nếu cần thiết, không được bán hoặc phát tán gia súc, gia cầm ốm, chết và chất thải của chúng ra môi trường xung quanh. Khai báo ngay với cán bộ thú y cơ sở, chính quyền địa phương hoặc cơ quản thú y cấp huyện khi nghi ngờ gia súc, gia cầm mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như Cúm gia cầm, Lở mồm long móng gia súc, Tai xanh, Dịch tả lợn Châu Phi ở lợn…để được hướng dẫn cách phòng, chống. Đối với vật nuôi tái đàn, phải đảm bảo nhập giống rõ nguồn gốc, xuất xứ, có chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y. Nhập giống bổ sung cần nuôi cách ly 2-3 tuần để theo dõi bệnh, đảm bảo giống khỏe mạnh mới cho nhập đàn./.
 (Vũ Thủy)

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png