CHUYÊN MỤC

Kế hoạch phát triển cây Mắc ca trên địa bàn huyện Đức Cơ

16/06/2021
Trong thời qua, UBND huyện Đức Cơ thường xuyên quan tâm triển khai các biện pháp quản lý chất lượng giống cây Mắc ca trên địa bàn huyện. Hàng năm, UBND huyện tổ chức Đoàn kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp, giống cây trồng để kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ chất lượng giống cây Mắc ca; Hướng dẫn, tuyên truyền nhân dân không trồng cây không đảm bảo nguồn gốc. Kịp thời, phát hiện và xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân sản xuất, cung ứng giống cây Mắc ca không bảo đảm chất lượng theo quy định của pháp luật.
Untitled.png
Ảnh minh hoạ
Bên cạnh đó, UBND huyện đã thành lập Đoàn kiểm tra, đánh giá hiệu quả cây Mắc ca; để có giải pháp định hướng phát triển cây Mắc ca trên địa bàn huyện trong thời gian đến. Đặc biệt, trong năm 2020 UBND huyện đã phối hợp với Hiệp hội Mắc ca Việt Nam tổ chức “Hội thảo tiềm năng phát triển cây Mắc ca trên địa bàn huyện Đức Cơ”, để đánh giá tiềm năng và hiệu quả kinh tế của cây Mắc ca trên địa bàn; đồng thời, tập huấn kỹ thuật sản xuất, chăm sóc cây trồng, thu hoạch sản phẩm; tư vấn, hướng dẫn nhân dân lựa chọn cây giống phù hợp…
Từ năm 2012 đến nay, cây Mắc ca được nông dân trên địa bàn huyện trồng tự phát, diện tích 10,5 ha nằm rải rác trên 10 xã, thị trấn. Tuy nhiên đến nay có 7,0 ha các hộ dân đã phá bỏ sau 5-6 năm trồng vì thấy tỷ lệ ra hoa, đậu quả thấp; đến nay, toàn huyện còn 3,5 ha, tập trung trồng ở các xã: Ia Krêl (2,5 ha), Ia Kriêng (0,5 ha), Ia Nan (0,5 ha), theo hình thức trồng xen trong vườn cây công nghiệp dài ngày như cà phê, hồ tiêu.
Qua khảo sát năng suất các hộ trồng Mắc ca trên địa bàn huyện từ năm 2012 đến nay: Mật độ trồng xen giao động 100-150 cây/ha, tuy nhiên sản lượng thu hoạch của các hộ chưa đủ sản lượng lớn để bán; phần lớn các hộ dân chỉ thu được tầm 5-6 kg phục vụ gia đình hoặc chưa có thu hoạch. Các giống cây Mắc ca hiện trồng trên địa bàn huyện không phù hợp với mục đích thu hoạch quả; không phù hợp để phát triển kinh tế nông nghiệp tại địa phương vì chúng không cho năng suất và sản lượng hạt tối ưu để có thể sản xuất thương phẩm, kinh doanh ra thị trường, chúng ra hoa ít và kém đậu quả do khí hậu huyện Đức Cơ không phù hợp với thời điểm ra hoa đậu trái của chúng.
Trong thời gian đến, UBND huyện chỉ đạo ngành, cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND các xã, thị trấn dự kiến trồng thí điểm (khảo nghiệm) 02 ha các giống cây Mắc ca khác nhau của Hiệp hội Mắc ca Việt Nam phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, nhiệt độ của vùng để đánh giá hiệu quả trước khi xem xét việc nhân rộng sản xuất cây Mắc ca trên địa bàn huyện./.
 
Vũ Thuỷ

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png